Saturday, April 27, 2024 9:29:47 AM - Markets open
VN-INDEX 1,209.52 +4.55/+0.38%
HNX-INDEX 226.82 -0.75/-0.33%
UPCOM-INDEX 88.76 +0.43/+0.49%
'Ông tơ bà nguyệt' có thể kết duyên khối nội với khối ngoại?
Thời báo kinh doanh - 6/22/2020 9:53:33 AM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Từ năm 2005 đến nay, công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cung cấp ra thị trường hơn 700.000 xe ô tô các loại. Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Thaco, cho biết doanh nghiệp này sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống sản xuất của mình.
 
Đã có 'ông tơ bà nguyệt'
 
CEO Thaco kỳ vọng sự ra đời của hệ thống cơ sở dữ liệu các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp này vừa dễ dàng kết nối được với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để cung cấp phụ tùng cho Thaco. Ngược lại, Thaco mong muốn cung cấp những sản phẩm cơ khí cho doanh nghiệp cần với giá cạnh tranh.
 
Ông Tài chia sẻ: "Chúng tôi không thể sản xuất tất cả sản phẩm. Đặc biệt, sau dịch Covid-19, sản lượng giảm, nhà máy dư công suất. Vì vậy, sự ra đời của hệ thống cơ sở dữ liệu này rất có ý nghĩa. Đây là tài sản phải khai thác, đem đến sự hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là chất xúc tác mới để doanh nghiệp phục hồi hậu Covid-19".
 
Trong khi đó, ông Jang Yoon Ho, Giám đốc bộ phận quan hệ đối tác, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, chia sẻ trong quá trình đầu tư kinh doanh sản xuất tại Việt Nam, doanh nghiệp này đã tiến hành các chương trình tư vấn, cải tiến năng lực giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung, từ đó giữ cam kết với Chính phủ Việt Nam.
 
Tuy nhiên, thời gian vừa qua, đại diện Samsung cho biết, họ gặp khó khăn trong tìm kiếm doanh nghiệp. Mặc dù, chắc chắn nhiều doanh nghiệp Việt Nam có đủ tiềm năng để tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.
 
Ông Jang Yoon Ho cho biết: Thông tin về chất lượng sản phẩm, giới thiệu công ty của doanh nghiệp Việt Nam rất khiêm tốn. Quá trình tìm kiếm mất nhiều thời gian, chi phí. "Hệ thống cơ sở này sẽ là cơ hội rất tốt để chúng tôi đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nhiều hơn trong tương lai, để nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung".
 
Đại diện Samsung cho biết thêm, trong trường hợp doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm mà họ cần. Họ sẽ liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp, mời tham gia sự kiện triển lãm nhà trưng bày của Samsung, nếu đủ tiêu chí sẽ tham gia trở thành nhà cung ứng của Samsung.
 
Đánh giá về vai trò của hệ thống cơ sở dữ liệu, ông Bùi Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Nhựa Hà Nội (An Phát Holdings Group), nhận định trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, hoạt động xúc tiến thương mại đình trệ, việc chuyển sang giao thương kết nối trực tuyến là rất cần thiết.
 
Đặc biệt, thời gian qua, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chủ động tìm kiếm kết nối hợp tác nhưng không đem tới nhiều kết nối như mong đợi. Sự ra đời của hệ thống chính là tin vui với cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.
 
Theo ông Hải, hệ thống dữ liệu quốc gia doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ giúp các doanh nghiệp như An Phát mở rộng hợp tác với đối tác trong, ngoài nước, thiết lập chuỗi cung ứng công nghiệp hoàn toàn với sản phẩm "made in Vietnam" mang hàm lượng công nghệ cao
 
Nhưng liệu có đi đến "hôn nhân"?
 
Tuy nhiên, đại diện An Phát cho rằng hệ thống đã ra đời nhưng thẳng thắn mà nói chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Thực tế, nhiều doanh nghiệp khó đáp ứng được những tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn. Vì vậy, Bộ Công Thương cần hối thúc, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn.
 
Với gần 40 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ - đang là nhà cung cấp linh phụ kiện cho nhiều tập đoàn đa quốc gia như Honda, Toyota, LG, Panasonic.... Đại diện An Phát cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao năng lực để đáp ứng đòi hỏi của khách hàng.
 
Hiện nay, đa phần doanh nghiệp Việt Nam đều là doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực yếu. Hơn nữa, các doanh nghiệp chủ yếu mạnh ai nấy làm, thiếu sự liên kết với nhau nên cung cấp các sản phẩm linh kiện rời rạc.
 
"Tập đoàn đa quốc gia khi bước chân vào Việt Nam họ có rất nhiều tiền, nhiều công ty FDI sẵn sàng làm "vệ tinh" cho họ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp Việt không liên kết lại với nhau, chúng ta đánh sẽ mất đi chính lợi thế ở nước mình", ông Hải chia sẻ.
 
Đồng thời, theo đại diện An Phát, trong quá trình nỗ lực, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ. Hiện, chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương mới chỉ là kết nối thông tin, đứng ra làm cầu nối cho doanh nghiệp tìm đến với nhau. Trong khi đó, doanh nghiệp cần được hỗ trợ nhiều hơn về vốn, chính sách ưu đãi, công nghệ... Hiện những vấn đề này gần như doanh nghiệp phải tự nỗ lực, tự mày mò.
 
"Rất mong Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) nghe được tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam để hỗ trợ sâu, thiết thực hơn", ông Hải chia sẻ.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn làn sóng chuỗi sản xuất dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Cơ hội ai cũng nhìn thấy nhưng cơ hội có dành cho doanh nghiệp Việt Nam hay không còn phụ thuộc lớn vào sự nỗ lực cả từ phía doanh nghiệp và Chính phủ.
 
Theo ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ là dấu mốc quan trọng nhằm giải quyết nhu cầu hình thành mạng lưới kết nối B2B trong nước với nước ngoài, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, đáp ứng nhu cầu kết nối đầu tư, tăng cường cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp FDI, các tập đoàn đa quốc gia.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các hoạt động giao thương trực tiếp gặp nhiều khó khăn, hệ thống này sẽ càng phát huy vai trò của mình, giúp doanh nghiệp kết nối và nắm bắt cơ hội từ những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia như CPTPP hay mới đây nhất là EVFTA.
 
Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực, tài chính để nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu, mở rộng thông tin dữ liệu của nhiều ngành hàng và tiếp tục phát triển các tính năng mới cho phép doanh nghiệp tự tạo gian hàng giới thiệu sản phẩm, tiến đến thiết lập một sàn thương mại điện tử về công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ.
 
Newer News
24/04 VN's economy forecast to grow by 5.5 per cent in 2024
24/04 EVN seeks PM's solutions for solving challenges in PPA negotiations
24/04 Standard Chartered revised down Việt Nam’s 2024 GDP growth forecast to 6%
24/04 Vietnamese PM outlines three key breakthroughs for ASEAN's path to digital excellence
19/04 VN's exports $25.77 billion to the US in Q1
17/04 Vietnamese airlines boost capacity amid holiday rush despite aircraft shortage
16/04 Private sector contributes 45% of GDP
12/04 Việt Nam’s growth projected at 6% in 2024 with policy adjustment: AMRO
12/04 Public investment projects: big push for construction materials sector
10/04 Việt Nam's exports to India maintain growth momentum
Older News
18/06 Deals highlight VN-EU bilateral ties, global integration efforts
10/06 Tra fish industry strives to win over domestic consumers
04/06 Vietnamese economy bounces back in May: WB
29/05 May CPI shows slight reduction due to dropping petrol, power, rice prices
29/05 Foreign Ministry: Vietnam recovers economy during, after COVID-19
19/05 Energy firms drive VN market
14/05 Footwear sector’s support industry should focus on developing new materials
14/05 SBV’s policy rate cut a positive sign for market, economy: experts
29/04 PM allows rice export resumption from May 1
26/04 Digital economy expected to add 30% to GDP by 2030
 
Newsletter Signup
Top Stories
Businesses concerned about rising exchange rate pressure
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Market Update
Last updated at 3:05:00 PM
VN-INDEX 1,209.52 +4.55/+0.38%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.