Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa thông qua đề xuất của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (UPCoM:
ACV) về kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020. Theo đó, chỉ tiêu tổng hành khách qua các cảng hàng không thuộc
ACV là 111 triệu khách, tổng hàng hóa và bưu kiện là 1,6 triệu tấn, lượt hạ cất cánh là 715.000 lượt.
Về kế hoạch kinh doanh,
ACV cần đảm bảo lợi nhuận trước thuế đạt 10.811 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.649 tỷ đồng, trong khi, vốn đầu tư không quá 4.800 tỷ đồng. Số tiền cần nộp ngân sách Nhà nước là 3.159 tỷ đồng.
Chỉ tiêu tài chính gồm tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) đạt 14,12%, tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE) 22,62%.
Năm 2015,
ACV trở thành CTCP với vốn điều lệ 21.771 tỷ đồng, trong đó, Bộ GTVT nắm giữ 75%. Tới tháng 11/2018, Bộ GTVT chuyển giao 5 tổng công ty, bao gồm
ACV cho Ủy ban Quản lý vốn. Hiện Ủy ban đang nắm giữ 95,4% vốn tại
ACV.
Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng, "ông lớn" cảng hàng không ghi nhận doanh thu đạt 13.500 tỷ đồng, tăng 13%. Lợi nhuận trước thuế là 7.298 tỷ đồng, tăng 19%. Như vậy, công ty hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu và 89% kế hoạch lợi nhuận.
Hiện tại
ACV đang quản lý 4 cảng hàng không, trong đó, hạ tầng tại một số cảng quan trọng như Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang xuống cấp. Tuy nhiên, việc cổ phần hóa khiến
ACV không thể nâng cấp sân bay do hạ tầng khu bay không được đưa vào giá trị tài sản doanh nghiệp mà do Nhà nước quản lý, đơn vị chỉ có nhiệm vụ khai thác.
Mới đây,
ACV đề xuất cơ chế đầu tư 4.152 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo khu bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất từ nguồn chênh lệch thu – chi qua khai thác tài sản khu bay do
ACV đang tạm quản lý, khai thác trong giai đoạn từ năm 2019 đến khi Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được phê duyệt để đầu tư. Trong trường hợp còn thiếu,
ACV sẽ tạm ứng bằng nguồn tiền tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh, có tính yếu tố sử dụng vốn với chi phí sử dụng theo lãi suất tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn.
Châu Anh
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.