Friday, April 26, 2024 7:17:51 AM - Markets open
VN-INDEX 1,204.97 -0.64/-0.05%
HNX-INDEX 227.57 -0.30/-0.13%
UPCOM-INDEX 88.33 -0.04/-0.05%
QCG: Mối quan hệ giữa Quốc Cường Gia Lai và Tân Thuận - nơi cựu Tổng giám đốc vừa bị bắt
Người đồng hành - 1/7/2020 8:28:20 AM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Ông Trần Công Thiện, nguyên Tổng giám đốc và ông Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Thuận (thuộc Thành uỷ) vừa bị bắt do liên quan vụ bán rẻ 32 ha đất công ở huyện Nhà Bè, TP HCM. Hai bị cáo bị bắt về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.
 
Quốc Cường Gia Lai mua 32 ha đất của Tân Thuận
 
Tân Thuận là công ty 100% vốn Văn phòng Thành ủy TP HCM, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh BĐS. Tháng 6/2017, Tân Thuận và Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL - HoSE: QCG) có ký hợp đồng chuyển nhượng 32 ha đất trong tổng diện tích 50 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.
 
Theo QCGL, 32 ha đất này được đền bù không tập trung, không có mặt tiền và đường vào khu đất. Khu đất cũng không liên quan tới dự án dân cư Bắc Phước Kiển, diện tích 91,6 ha mà QCGL được chấp thuận đầu tư và đã thỏa thuận chuyển nhượng cho công ty Sunny Island.
 
Công ty cho biết tổng giá trị nhận chuyển nhượng các thửa đất nông nghiệp từ Tân Thuận là 632 tỷ đồng (có VAT), bình quân 1,9 triệu đồng/m2 (gồm VAT). QCGL còn phải nộp thêm 170,8 tỷ do nhận thấy 1,9 triệu đồng/m2 là giá đất được trừ vào số tiền sử dụng đất phải nộp khi chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở khi thực hiện dự án và cam kết thanh toán chậm nhất vào tháng 12/2018.
 
Tuy nhiên, Thành ủy TP HCM có văn bản yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa Tân Thuận và QCGL. Theo Thành ủy TP HCM, việc ký chuyển nhượng này không báo cáo cho tập thể Thường trực và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy, không đúng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công. Giá chuyển nhượng chưa đảm bảo giá trị ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng và thấp hơn giá do Hội đồng thẩm định giá thành phố thẩm định, đồng thời thấp hơn giá do Công ty xây dựng phương án giá dự kiến thỏa thuận đền bù tiếp theo với người dân. 
 
QCGL sau đó có đưa ra các văn bản phản hồi, trong đó khẳng định quyền sử dụng đất nông nghiệp với diện tích 32 ha không phải đất công và việc chuyển nhượng cũng không phải thông qua đấu giá theo quy định pháp luật.  Phía QCGL cũng cho biết các thửa đất nhận chuyển nhượng có một số bất lợi như vị trí không tập trung, da beo nhiều, chưa kể có 1 ha bị sạt lở ven sông và hơn 4,5 ha hành lang an toàn. Qua so sánh với giá thị trường ở các thửa đất cùng khu vực, QCGL cho rằng đơn giá đàm phán mua từ Tân Thuận là phù hợp với giá thị trường thời điểm đó và với đặc điểm khu đất.
 
Đồng thời, trong trường hợp hợp đồng giao dịch với công ty Tân Thuận không thành công, QCGL khẳng định không ảnh hưởng tới hoạt đông kinh doanh và chiến lược tương lai.
 
Sau đó, QCGL đã lấy lại 100% tiền thanh toán cho Tân Thuận và trả lại khu đất. Thanh Niên dẫn lời bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCGL tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2018, cho biết trong cái rủi bắt trả lại đất thì có cái may, QCGL lấy lại được tiền để làm việc khác. Bà Loan tiếp tục kêu "oan" vì miếng đất là đất nông nghiệp, chưa chuyển sang đất ở nên giá bán mới rẻ như vậy. Không những vậy, dự án còn da beo chưa đền bù xong vì còn 13 ha mà chưa biết đền bù bao giờ mới xong. 
 
Hàng loạt lãnh đạo bị kiểm điểm, kỷ luật
 
Liên quan tới vụ chuyển nhượng này, tháng 5/2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM kết luận việc chuyển nhượng không đúng với thẩm quyền quy định về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công; chuyển nhượng không qua đấu giá là trái quy định.
 
Hai bên đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng và không gây thiệt hại kinh tế cho Tân Thuận. Tuy nhiên, vụ việc đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng uy tín của Đảng bộ TP và của công ty. Những khuyết điểm, vi phạm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo công ty Tân Thuận. Vụ việc sẽ gây hậu quả nghiêm trọng nếu không được Ban Thường vụ Thành ủy phát hiện, chỉ đạo xử lý ngăn chặn kịp thời.
 
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM đã cách hết chức vụ trong Đảng, cách thức Thành viên HĐTV và Tổng giám đốc công ty Tân Thuận với ông Trần Công Thiện. Đến nay, ông Thiện đã bị bắt giam. Nhiều cá nhân khác cũng bị khiển trách, cảnh cáo như ông Trần Tấn Hải, Phó Tổng giám đốc; ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng Kinh tế Tổng hợp; bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Kế toán trưởng. 
 
Ban Thường vụ Thành ủy cũng đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM về vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp Nhà nước, về kinh doanh bất động sản; không đảm bảo quy trình, nguyên tác xử lý công việc của Đảng bộ TP; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình. Sau đó, cùng với một số vi phạm khác, ông Tất Thành Cang bị cách chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.
 
Lê Xuân
 

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Newer News
29/01 Viettel named most valuable telecoms brand in Southeast Asia
12/10 VIB: VIB's pre-tax profit up 46% in nine months
11/09 PV GAS affiliate opens LPG extraction, filling station in Khanh Hoa
19/08 GEG: Japanese firm buys 35.1 per cent stake in Việt Nam’s power company
18/11 TAR: Can Tho company to export 15,000 tonnes of rice to RoK​
09/11 French expert pins high hope on foreign companies’ prospects in Vietnam
15/10 FLC: Bamboo Airways opens Hà Nội-Điện Biên route
08/09 HAG: shares continue to trade under supervision of HoSE
16/08 VPB: VPBank's charter capital to reach $3.3 billion by 2022
15/07 HVN: Vietnam Airlines to raise over $346 million through share issuance
Older News
19/11 BDC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019
20/05 KDH: House to issue 130 million shares for dividend and bonus payments
 
Newsletter Signup
Top Stories
Businesses concerned about rising exchange rate pressure
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Market Update
Last updated at 3:05:00 PM
VN-INDEX 1,204.97 -0.64/-0.05%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.