Saturday, April 27, 2024 12:04:38 AM - Markets open
VN-INDEX 1,209.52 +4.55/+0.38%
HNX-INDEX 226.82 -0.75/-0.33%
UPCOM-INDEX 88.76 +0.43/+0.49%
SAB: ĐHCĐ - Sẽ tăng giá một số sản phẩm
Người đồng hành - 4/12/2019 9:48:55 AM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Phần thảo luận
 
Habeco là đối thủ trực tiếp
 
Đại diện Sabeco nói không chỉ tại miền Bắc mà toàn miền Nam, tình hình cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Tại miền Bắc, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Sabeco chính là Habeco. Habeco đã làm rất tốt và giành được thị phần đáng kể.
 
Trong thời gian tới, Sabeco sẽ phải thực hiện nhiều chính sách cải tiến trong quản lý. Công ty sẽ phải cải thiện năng lực của đội ngũ bán hàng, năng lực hệ thống phân phối. Ban lãnh đạo mong muốn các nhà phân phối đầu tư vào hệ thống hơn là giảm giá. Đội ngũ nhân viên tiếp thị cũng có nhiều điểm phải tăng cường năng lực và hiệu suất làm việc. Đại diện Sabeco nhấn mạnh kế hoạch tạo ra giá bình ổn trên toàn hệ thống. Nếu làm được những việc này, ban điều hành kỳ vọng chuỗi giá trị sẽ đem lại nhiều lợi nhuận hơn.
 
Trong năm 2018, thuế TTĐB đã tăng 5% lên 65%. Đại diện Sabeco cho rằng mức thuế này luôn có chiều hướng tăng. Công ty sẽ phải làm việc với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát để có được thông điệp rõ ràng nhất gửi tới Chính phủ.
 
Năm 2019, Sabeco đặt mục tiêu tăng sản lượng 6,3% trong khi mức tăng trưởng chung của thị trường chỉ khoảng 5%. Tổng giám đốc Sabeco cho rằng thị phần chưa phải điều quan trọng nhất mà chính là chiến lược phát triển. Trong 5 năm tới, thị trường bia Việt Nam có thể đạt được giá trị hàng triệu USD, vẫn tăng 4 - 5% do số người trong độ tuổi tiêu thụ đồ uống có cồn rất lớn. Đại diện Sabeco tự tin các trụ cột chiến lược của Sabeco sẽ đem lại các hiệu quả tốt như dự định.
 
Năm nay Sabeco cũng có một số phương án tăng giá với một số sản phẩm, tuy nhiên đại diện công ty từ chối tiết lộ chi tiết. Ngân sách marketing cũng sẽ tăng so với năm trước, việc tăng này sẽ đem lại hiệu quả.
 
Thị trường Việt Nam là trọng tâm chiến lược
 
Trong 2018, tỷ trọng xuất khẩu chỉ vài %, phần lớn là sản lượng thương mại, giá thuận mua vừa bán. Năm nay, Sabeco sẽ nghiên cứu các phương án để phân khúc hóa các thị trường xuất khẩu. Ở một số thị trường trọng điểm, Sabeco sẽ đầu tư marketing, khuyến mãi, xây dựng thương hiệu. Ở một số thị trường khác, Sabeco chỉ rải ở một số điểm bán hoặc phân phối thương mại. Hiện tại, thị trường tập trung của Sabeco là Việt Nam. Chỉ khi nào thương hiệu Sabeco thực sự mạnh ở Việt Nam thì mới trở lên đáng tin ở thị trường quốc tế.
 
Về giải pháp phát triển Xá xị Chương Dương, Sabeco cho rằng Chương Dương đã đầu tư dưới mức cần thiết với thương hiệu, chất lượng và con người. Hiện tại Chương Dương đã có đội ngũ lãnh đạo mới, hi vọng có chiến lược rõ ràng trong tương lai với 7 trụ cột chiến lược như Sabeco.
 
Chưa có ý định tăng sở hữu
 
Cổ đông đặt câu hỏi về tin đồn Sabeco được bán cho người Trung Quốc. Chủ tịch HĐQT khẳng định Sabeco, F&N hay ThaiBev không có cổ đông nào là người Trung Quốc. Những tin đồn thất thiệt này Chủ tịch HĐQT cho biết đã nghe đôi lần. Cổ đông có thể kiểm tra lại thông tin quốc tịch của các nhà đầu tư.
 
Kết quả kinh doanh quý I cũng được đại diện Sabeco từ chối công bố tại Đại hội. Đại diện công ty bày tỏ không đồng ý với quan điểm của cổ đông là không thể tăng doanh số tài Việt Nam. Bia Sài Gòn có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh hơn, là viên kim cương chưa được mài dũa hết. Nếu làm tốt tại thị phần Việt Nam, Sabeco sẽ không còn lo thị phần trên quốc tế.
 
Theo đại diện Sabeco, khách du lịch đến Việt Nam khoảng 15 triệu, tương đương Singapore, khách du lịch đến Thái Lan hơn 45 triệu trong khi dân số ít hơn Việt Nam. Vì vậy, tiềm năng lớn cho Việt Nam là tăng cường khách du lịch, càng nhiều khách đến Việt Nam càng thưởng thức nhiều bia Sài Gòn thì khi quay về nước cũng muốn thưởng thức bia Sài Gòn.
 
Về ý định mua thêm cổ phần tại Sabeco, phía ThaiBev cho biết rất hài lòng với sở hữu hiện tại và đang có nhiều việc phải làm. Nếu trong trường hợp có những cổ phần được bán ra, để được mua lại, ThaiBev sẽ luôn luôn cân nhắc cẩn thận.
Sáng nay (12/4), Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - HoSE: SAB) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2019. Đại hội có sự tham dự của các cổ đông đại diện cho hơn 629 triệu cổ phiếu, tương ứng 98% vốn. Vì vậy, Đại hội đủ điều kiện tiến hành theo quy định.
 
Chia thêm 15% cổ tức bằng tiền năm 2018
 
Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco cho biết, năm 2018 là năm lịch sử của Sabeco khi Bộ Công thương chấp thuận cho ThaiBev mua 53,39% cổ phần, trở thành cổ đông lớn. Gần 8 tháng sau đó, ĐHCĐ thường niên đã bầu ra HĐQT mới.
 
Ông Neo Gim Siong Bennett đánh giá thị trường bia Việt Nam sôi động và hấp dẫn, duy trì mức tăng trưởng trên 5% trong khi các nước khác trên thế giới đều đang đi ngang hoặc tăng trưởng âm.
 
Sản lượng tiêu thụ bia của Sabeco năm 2018 đạt 1.796 triệu lít, tăng 0,3% cùng kỳ. Tổng doanh thu không tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đạt 37.016 tỷ đồng, tăng 5% cùng kỳ, nhờ gia tăng sản lượng tiêu thụ và điều chỉnh giá bán sản phẩm, bù đắp chi phí thuế TTĐB tăng 5 điểm % lên 65%, chi phí nguyên liệu đầu vào tăng.
 
Mảng nước giải khát năm 2018 giảm 20%, hoàn thành 79% kế hoạch năm. Nguyên nhân do áp lực cạnh tranh từ các công ty lớn khác trong ngành. Sản phẩm rượu và cồn cũng có sụt giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên mặt hàng này chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu. Sabeco cho biết sẽ định hướng phát triển các mặt hàng này trong tương lai.
 
Kết thúc năm 2018, Sabeco đạt lợi nhuận sau thuế 4.403 tỷ đồng, giảm 11% cùng kỳ nhưng vượt 10% kế hoạch.
 
 
Với kết quả này, HĐQT trình cổ đông chia trả cổ tức năm 2018 là 50%, tăng 15 điểm % so với kế hoạch ban đầu được ĐHCĐ thường niên 2018 thông qua. Việc chi trả bổ sung 15% cổ tức sẽ được thực hiện trong năm 2019.
 
Mục tiêu lãi 4.717 tỷ đồng, tăng 7%
 
HĐQT trình kế hoạch sản xuất năm 2019 với sản lượng tăng 6% lên 1,91 tỷ lít. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 38.871 tỷ đồng và 4.717 tỷ đồng, tương ứng tăng 8% và 7% so với năm trước.
 
 
Về phân phối lợi nhuận, HĐQT trình kế hoạch chi trả cổ tức 35%.
 
Một số nhiệm vụ quan trọng được ban điều hành công ty đề ra để hoàn thành các chỉ tiêu này gồm giữ thị phần tại khu vực nông thôn, mở rộng độ phủ tại các thị trường thành thị và xuất khẩu, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, giảm chi phí hoạt động, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, mở rộng thị phần...
 
HĐQT Sabeco cho rằng việc nới room ngoại từ 49% lên 100% sẽ giúp tăng tính hấp dẫn của cổ phiếu cũng như dễ dàng thu hút thêm dòng vốn ngoại.
 
Khổng Chiêm
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Newer News
11/06 VIC: Vingroup builds another smartphone factory
29/04 Petrolimex focus on divestments and restructuring in 2019
21/04 Low-cost carrier Vietjet sets sights high with $1.8b annual profit target
 
Newsletter Signup
Top Stories
Businesses concerned about rising exchange rate pressure
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Market Update
Last updated at 3:05:00 PM
VN-INDEX 1,209.52 +4.55/+0.38%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.