Saturday, April 27, 2024 10:54:06 AM - Markets open
VN-INDEX 1,209.52 +4.55/+0.38%
HNX-INDEX 226.82 -0.75/-0.33%
UPCOM-INDEX 88.76 +0.43/+0.49%
Analysis Reports
Stockbiz.vn analysis reports provides a comprehensive and complete analysis of the industry, business and economic issues.
Keywords:
Category:
Source:
Sector:
 
Search reports by symbol:    A    B    C    D    E    F    G    H    I    J    K    L    M    N    O    P    Q    R    S    T    U    V    W    X    Y    Z    All
Title: Báo cáo kinh tế vĩ mô VIỆT NAM - Quý 3/ 2018
Category: Economy
Source: Vietnam Centre For Economic And Policy Research
Sector:
Company:
Detail:
Date: 10/10/2018 Pages: 38 Language: Vietnamese File Type: Size: 2,872 Kb
How useful is this report?
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
 
Summary:
Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục duy trì ở mức khá cao trong năm nay (khoảng 3,9%, IMF). Trong đó, kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng nhờ chi tiêu của khu vực tư nhân tăng và sự mở rộng tài khóa của chính phủ nước này; kinh tế Nhật và EU tăng chậm lại. Ngoại trừ Trung Quốc, các nền kinh tế trong khối BRICS tiếp tục tăng trưởng cao hơn những năm trước. Tăng trưởng cao của kinh tế Mỹ sẽ khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất, làm giảm dòng vốn vào những nước đang phát triển, đặc biệt những quốc gia có nền tảng vĩ mô yếu hoặc tiềm tàng rủi ro chính trị.
 
- Nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc một phần do rơi vào cuộc chiến thương mại với Mỹ nhưng nước này hiện có ít nguy cơ rơi vào khủng hoảng. Dư địa chính sách tiền tệ của Trung Quốc còn rất lớn (lạm phát thấp, 2,3% yoy trong tháng Tám; tỷ lệ dự trữ bắt buộc vẫn ở mức cao, 15,5%; lãi suất chính sách vẫn thực dương, 4,35%; dự trữ ngoại hối lớn, trên 3.000 tỷ USD; v.v.) đủ làm bệ đỡ giúp Trung Quốc chống chọi với các cú sốc bên ngoài.
 
- Giá dầu thô tăng mạnh kết hợp với mất giá tiền tệ và căng thẳng thương mại giữa các nước lớn có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng của các nước đang phát triển. Ngoài ra, nó còn khiến giá tiêu dùng tăng mạnh trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Điều này khiến nhiều quốc gia không sớm thì muộn phải tăng lãi suất để chống chọi, thị trường tài chính do đó đứng trước rủi ro sụt giảm.
 
- Những diễn biến của kinh tế thế giới hiện tại có thể tác động tới kinh tế Việt Nam ở nhiều góc độ. Thứ nhất, mặc dù nguy cơ đối đầu thương mại trực tiếp với Mỹ nhưng cán cân thương mại có thể chịu ảnh hưởng gián tiếp qua kênh Trung Quốc. Hơn nữa, việc VND neo khá cứng vào USD cũng khiến hàng hóa Việt Nam ngày càng kém cạnh tranh hơn. Thứ hai, dòng vốn vào cũng chịu những tác động tiêu cực khi Fed liên tục tăng lãi suất chính sách (dự kiến còn một lần nữa trong năm 2018 và hai lần nữa trong năm 2019). Ngoài ra, sự gia tăng lãi suất của Fed cũng gây áp lực nên lãi suất nội tệ nhằm ổn định tỷ giá và phòng ngừa lạm phát.
View reports by category
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.