Saturday, April 20, 2024 12:00:32 PM - Markets open
VN-INDEX 1,174.85 -18.16/-1.52%
HNX-INDEX 220.80 -5.40/-2.39%
UPCOM-INDEX 87.16 -0.99/-1.12%
Đến 2025, các ngân hàng TMCP Nhà nước phải áp dụng Basel II chuẩn nâng cao
Người đồng hành - 2/28/2020 6:23:07 PM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Mục tiêu đối với ngành tài chính - ngân hàng đến 2020, định hướng đến 2025 được nêu rõ ràng trong Quyết định 238 Thủ tướng ban hành ngày 19/2.
 
Cụ thể, đến năm 2020, các ngân hàng thương mại (NHTM) cơ bản có mức vốn tự có theo chuẩn mực Basel II. Ít nhất 12 - 15 ngân hàng áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn, có ít nhất 1-2 NHTM nằm trong top 100 ngân hàng lớn nhất về tổng tài sản trong khu vực châu Á. Ngoài ra, mục tiêu đặt ra còn là giảm dần tỷ lệ tín dụng ngoại tệ/tổng tín dụng, phấn đấu tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán đạt mức dưới 7,5%, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS.
 
Mục tiêu đến năm 2025 là tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán dưới 8%, tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ phi tín dụng/tổng thu nhập của các NHTM 16 - 17%. Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống về dưới 3%. Ngoài ra, mọi NHTM đến 2025 phải áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn, triển khai thí điểm áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao tại các NHTM Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, NHTM cổ phần có chất lượng quản trị tốt đã hoàn thành áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn. Đến Ít nhất 2 - 3 NHTM nằm trong top 100 ngân hàng lớn nhất (về tổng tài sản) trong khu vực châu Á.
 
Để đạt được những mục tiêu trên, ngành tài chính- ngân hàng cần xây dựng, ban hành các quy định, hướng dẫn cho các tổ chức tín dụng (TCTD)  thực hiện theo từng giai đoạn trong lộ trình triển khai Basel II tại Việt Nam. Đồng thời, hệ thống các TCTD đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường nội địa, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế trong năm 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 cần được triển khai.
 
Các ngân hàng cũng cần phát triển sản phẩm, dịch vụ hiện đại, tạo cơ sở nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tăng cường đổi mới sáng tạo trong thiết kế và phân phối sản phẩm, đưa ra cơ chế quản lý thử nghiệm đối với việc phát triển các loại hình dịch vụ công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng.
 
Việc xây dựng khung khổ thử nghiệm (regulatory sandbox) cho các dịch vụ tài chính, ngân hàng trên nền tảng công nghệ thông tin như ví điện tử, định danh điện tử, cho vay ngang hàng, gọi vốn cộng đồng trên internet,... cũng được triển khai. 
 
Kết thúc năm 2019, 18 ngân hàng tại Việt Nam đã được chấp thuận áp dụng Basel II, trong đó 2 ngân hàng ngoại là Shinhan Bank và Standard Chartered Việt Nam và 16 ngân hàng nội là Vietcombank, ACB, MB, Techcombank, VPBank, HDBank, TPBank, SeABank, MSB, Viet Capital Bank, OCB, VIB, VietBank, LienVietPostBank NamABank và BIDV. Bên cạnh đó, tính tới hiện tại, 4 ngân hàng VIB, TPBank, BIDV và VPBank đã công bố hoàn thành cả ba trụ cột của Basel II.
 
Thảo Anh
 

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Older News
14/09 VN central bank makes first key rate cut since 2017
08/06 Banks face big capital burden despite dividend plan
18/05 VAMC to reclaim US$2.13 billion in bad debts
16/04 Bad debt handling to be audited
11/02 Banks expected to maintain good performance in 2019
 
Newsletter Signup
Top Stories
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Banks given advantages to CASA ratio
Market Update
Last updated at 3:05:02 PM
VN-INDEX 1,174.85 -18.16/-1.52%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.