Friday, April 26, 2024 2:43:11 AM - Markets open
VN-INDEX 1,204.97 -0.64/-0.05%
HNX-INDEX 227.57 -0.30/-0.13%
UPCOM-INDEX 88.33 -0.04/-0.05%
ETF đón dòng tiền khi thị trường hồi phục
Người đồng hành - 8/5/2020 8:29:18 AM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Từ đầu năm, các quỹ đầu tư thụ động liên tục được thành lập dựa trên các rổ chỉ số tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Gần nhất, Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) nhận Giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ đại chúng của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho ETF SSIAM VN30.
 
Trước đó, công ty quỹ này cũng lập VNFIN Lead ETF. Vina Capital tham gia với ETF VINACAPITALVN100 trên rổ chỉ số VN100, CTCP Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) lập quỹ VFMVN Diamond ETF…
 
Những ETF mới thành lập gần đây liên tục hút ròng. Đơn cử, SSIAM VNFIN Lead ETF, tính đến cuối tháng 7, đã tăng quy mô 2,8 lần với 80,4 triệu chứng chỉ quỹ (CCQ) lưu hành. VFMVN Diamond cũng nâng số lượng CCQ gấp 12,7 lần với 130 triệu đơn vị. Diễn biến trên cho thấy nhà đầu tư đang rót tiền vào thị trường thông qua các ETF. 
 
Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra nhận định, HoSE lập thêm các chỉ số mới là cơ hội tốt cho các quỹ ETF ra đời và hút vốn. Dòng vốn ETF sẽ tăng mức độ ảnh hưởng tới thị trường.  
 
Việc đầu tư vào quỹ ETF trở thành xu hướng nhờ ưu thế về chi phí đầu tư thấp, tiết kiệm thời gian lựa chọn cổ phiếu và quản trị danh mục. Các nhà quản lý quỹ cũng để mắt hơn đến nhóm cổ phiếu bluechip khi vốn hóa thị trường chứng khoán tăng.
 
Báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng hoạt động của khối ngoại trên sàn có thể tích cực hơn, khi các ETF chủ chốt có khả năng thu hút tiền từ Thái Lan, Hàn Quốc… Đầu tư vào ETF nội, đồng nghĩa các nhà đầu tư ngoại có thể gián tiếp sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp Việt Nam bị hết “room”. Điều này là một trong những điểm hấp dẫn của loại hình này. 
 
Sau khi xuất hiện lần đầu năm 2008, có 4 ETF nội địa và 6 ETF ngoại (niêm yết tại Mỹ, Hàn Quốc, Hong Kong và châu Âu) hoạt động tại Việt Nam. Tính đến giữa tháng 12/2019, theo Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI – SSI Research, tổng tài sản các quỹ ETF phân bổ vào thị trường Việt Nam đạt 1,12 tỷ USD. 
 
Cơ hội khi thị trường hồi phục
 
Sau khi dịch Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam, chứng khoán phản ứng tiêu cực. VN-Index giảm từ 856,75 điểm xuống 798,4 điểm ngày 31/7, tương đương mất 7% sau 6 phiên giao dịch. Dù mức độ giảm thấp hơn so với giai đoạn cuối tháng 3, các cổ phiếu nói riêng và bộ chỉ số rơi về vùng thấp. 
 
Đơn cử, tại phiên 31/7, chỉ số VN30 đang quanh vùng 740 điểm, tương đương tháng 7/2017 và tháng 3-4/2020 (khi Covid-19 xuất hiện lần đầu). Điều này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn. Những cá nhân, tổ chức đã bỏ lỡ đợt sóng hồi phục giai đoạn tháng 5-6 sau khi thị trường giảm sâu có thể gia nhập thị trường ở nền giá thấp. 
 
Đầu tư vào rổ VN30 là lựa chọn được cân nhắc, khi chỉ số này đại diện cho 73,4% giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam, với 30 mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa và thanh khoản cao nhất sàn HoSE. Giá trị giao dịch bình quân ngày đạt gần 100 triệu USD (riêng trong tháng 5), tương đương 60% giá trị giao dịch của HoSE. Một điểm cộng cho rổ VN30 là sự góp mặt nhiều cổ phiếu kín “room” ngoại như TCB, FPT, REE…

Nguồn: VNDirect.
 
Nhìn lại diễn biến trong làn sóng Covid-19 thứ nhất, sau khi thị trường giảm về đáy vào cuối tháng 3, VN-Index và các bộ chỉ số hồi phục về mức trước khi xuất hiện thông tin dịch bệnh chỉ sau 2 tháng. 
 
Song song đó, thanh khoản toàn thị trường liên tục tăng cho thấy dòng tiền liên tục được nhà đầu tư gia nhập thị trường. Khối lượng giao dịch khớp lệnh bình quân trong 3 tháng qua 400-500 triệu cổ phiếu mỗi phiên, cao hơn 30-40% so với giai đoạn 6 tháng trước. Giá trị giao dịch liên tục tăng, đạt đỉnh hơn 112.300 tỷ đồng trong tháng 6. 
 
Với triển vọng hồi phục của thị trường trong dài hạn, sự ra đời của ETF SSIAM VN30 nói riêng và các quỹ thụ động khác sẽ cung cấp cho nhà đầu tư thêm lựa chọn đầu tư. Đồng thời, nhóm này cũng là yếu tố thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu và thị trường chứng khoán. 
 
Trong nửa cuối tháng 7, các quỹ ETF chủ lực trên thị trường như Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF), FTSE Vietnam ETF, VFMVN30 ETF, VFMVN Diamond ETF và SSIAM VNFin Lead ETF đã hút ròng 24,1 triệu USD, trong đó lượng vốn đổ vào thị trường Việt Nam là 21,3 triệu USD (gần 500 tỷ đồng).

Nguồn: HoSE.
 
Theo ông Nguyễn Minh Hạnh, Giám đốc Quỹ ETF của Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM), các ETF luôn nắm giữ cổ phiếu trong bộ chỉ số trong dài hạn và đầu tư 100% giá trị quỹ. Việc mở rộng các quỹ đầu tư thụ động sẽ giảm biến động giá chứng khoán trong rổ chỉ số trước những ảnh hưởng bất thường. 
 
Xu thế phát triển ETF nhìn chung đang mở rộng ở các nước Châu Á, không chỉ riêng Việt Nam. Các quỹ chỉ số ngày càng có vai trò lớn hơn ở các thị trường, tương tự chứng khoán Bắc Mỹ và Châu Âu, nơi quỹ chỉ số đã thống trị trong nhiều năm qua. Trong môi trường lãi suất liên tục giảm, nhu cầu đầu tư tài chính nhìn chung sẽ tăng cao và đầu tư vào các ETF sẽ là kênh hấp dẫn. 
 
Riêng ETF mô phỏng rổ VN30 có lợi thế về tính đa dạng trong danh mục và thanh khoản cao do chỉ số này bao gồm hầu hết các công ty và ngành nghề lớn đang niêm yết tại Việt Nam.
 
Newer News
19/04 Market upgrade to begin a new phase of development
16/04 Market plunges, HOSE's value evaporates $10 billion
16/04 VN anticipates market impact as KRX stock trading system launches
10/04 Banks and oil stocks endure a tough day, leaving with market volatility
05/04 Oil stocks see bright prospect amid rising prices
05/04 HoSE's stock market capitalisation in March rises by 3.1% compared to February
03/04 Stocks rebound as cash flow surges into large-cap shares
23/03 Shares sustain gains on strong investor confidence
20/03 Vietnamese securities companies race to boost capital amid high market demand
19/03 Large-caps pressured as increased profit-taking drives share decline
Older News
04/08 VN shares advance on hopes for virus block
04/08 Maximum 130,700 USD fine for listing violations: Draft decree
21/07 Stock market celebrates 20th birthday
18/07 Shares drop further on low liquidity
15/07 New regulations about corporate bond issuance
13/07 Stocks to struggle on mixed Q2 earnings report releases
12/07 Rallies end as profit-taking weighs on large-caps
07/07 VN stocks advance as securities, banking and aviation industries rise
07/07 Corporate bond market to boom in second half
02/07 VN-Index rebounds, propped up by PMI data and interest cuts
 
Newsletter Signup
Top Stories
Businesses concerned about rising exchange rate pressure
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Market Update
Last updated at 3:05:00 PM
VN-INDEX 1,204.97 -0.64/-0.05%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.