Friday, March 29, 2024 5:35:49 AM - Markets open
VN-INDEX 1,290.18 +7.09/+0.55%
HNX-INDEX 243.92 +1.07/+0.44%
UPCOM-INDEX 91.48 +0.30/+0.33%
NHNN lý giải việc giá vàng 'nhảy dựng' lên 54 triệu đồng/lượng
Người đồng hành - 7/23/2020 8:55:04 PM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Giá vàng trong nước ngày 23/7 được các doanh nghiệp trong nước liên tục điều chỉnh theo hướng tăng mạnh. Mỗi bước chỉnh, giá tăng hàng trăm nghìn đồng. Lúc 14h30, mỗi lượng đã chính thức chạm mốc 54,2 triệu đồng - đỉnh cao nhất từ trước đến nay. Nếu so với đầu tuần, mỗi lượng vàng hiện tăng 3,5 triệu đồng.
 
Trước đó, lúc 13h30, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI công bố giá bán vàng miếng tăng nửa triệu đồng so với buổi sáng, còn nếu so với chiều hôm qua, mức tăng lên đến 800.000 đồng. Chênh lệch giá giữa các địa phương cũng lên 400.000 đồng, khi tại Hà Nội giá vàng được bán ra 53,4 triệu đồng còn tại TP HCM là 53,8 triệu đồng. Một số thời điểm, giá được điều chỉnh lên đỉnh 53,85 triệu đồng.
 
Trong buổi sáng 23/7, các đơn vị kinh doanh vàng miếng cũng đã liên tục nâng giá vàng. Đầu ngày, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tăng vài trăm nghìn đồng mỗi lượng, yết giá bán ra 53,3 triệu đồng. Giá mua vào cũng tăng nhẹ và thấp hơn chiều bán 1 triệu đồng. Như vậy, chỉ trong ba ngày, mỗi lượng vàng miếng đã tăng hơn 2 triệu đồng.
 
Các loại vàng trọng lượng nhỏ như 5 chỉ, 2 chỉ và 5 phân được doanh nghiệp dẫn đầu thị phần vàng miếng này đẩy lên 53,33 triệu đồng một lượng.
 
Trước diễn biến tăng nóng trên, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, gần đây, do giá vàng thế giới tăng mạnh nên giá trong nước tăng theo, còn thị trường không có biến động lớn, bất thường, nhu cầu về vàng không cao. Từ năm 2014 đến nay, nền kinh tế cũng không phải sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu vàng can thiệp thị trường.
 
Bà Nguyễn Thị Luyến, PGĐ Kinh doanh vàng Cty TNHH Bảo Tín Minh Châu (BTMC) lý giải, có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cho giá vàng tăng đột biến như trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nguyên nhân  chủ đạo do tình hình dịch bệnh thế giới ngày càng phức tạp, diễn biến ngày một gia  tăng đi kèm bất ổn chính trị giữa Mỹ - Trung và một số nước ở khu vực Đông Âu. Đặc biệt là vào nửa đầu tháng 7 cho đến thời điểm ngày hôm nay là đỉnh điểm khi giá vàng thế giới chạm đến ngưỡng 1.866 USD/ounce, còn giá vàng trong nước đã bứt phá lên khoảng tới ngưỡng 53,75 triệu đồng.
 
Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Vàng Việt Nam - VGB, diễn biến giá vàng trong nước hiện có nhiều điểm bất thường. Thứ nhất là giá vàng miếng SJC tăng khá nhanh và hiện cao hơn thế giới gần cả triệu đồng. Mặt khác, các doanh nghiệp vàng cũng sợ rủi ro nên đã nới rộng chênh lệch mua bán lên hơn một triệu đồng, trong khi mấy ngày trước chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng. Điều này đang đẩy "thiệt thòi" về phía người mua.
 
Do đó, ông Hải cho rằng, với diễn biến này không thích hợp với những người có ý định mua vàng nhỏ lẻ hoặc tích trữ vì rất rủi ro. Còn với nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc mua vào nhưng đòi hỏi phải là người thật am hiểu thị trường vàng thì mới nên tham gia.
 
Còn Bà Luyến khuyên, giá vàng thế giới leo thang, nhà đầu tư quyết định đầu tư vào kênh tài sản an toàn, trong đó có vàng, thì cũng không nên bỏ trứng chung 1 giỏ, hãy phân đều ra, cân nhắc tỷ lệ bao nhiêu ở mặt hàng nào cho an toàn.
 
Newsletter Signup
Top Stories
Shares sustain gains on strong investor confidence
Banks given advantages to CASA ratio
Man owes bank nearly VNĐ9 billion in credit card's interest after 11 years
VN-Index corrects, liquidity stays high
Stock Market Upgrade Journey: overcoming hurdles and reaching new heights
Market Update
Last updated at 3:05:00 PM
VN-INDEX 1,290.18 +7.09/+0.55%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Your most recently viewed tickers will automatically show up here if you type a ticker in the Get Quotes box on the top of the page.
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.