Saturday, April 20, 2024 6:53:29 PM - Markets open
VN-INDEX 1,174.85 -18.16/-1.52%
HNX-INDEX 220.80 -5.40/-2.39%
UPCOM-INDEX 87.16 -0.99/-1.12%
Thanh khoản suy yếu, đâu là điểm sáng của thị trường?
Thời báo kinh doanh - 7/23/2020 10:46:19 AM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Kể từ phiên chỉ số Vn-Index gần chạm tới mốc 880 điểm ngày 9/7 đến nay thị trường rơi vào trạng thái "vật vờ" tình trạng tăng điểm nhưng thanh khoản suy yếu liên tục tiếp diễn. Thế nhưng, khối lượng giao dịch trên HoSE sụt giảm gần 9% về khối lượng còn 251,5 triệu đơn vị/phiên, tương ứng giá trị giao dịch giảm hơn 10% xuống còn 4.349 tỷ đồng/phiên; sàn HNX cũng có diễn biến tương tự với mức giảm 4% về khối lượng và 1% về giá trị.
 
Điểm sáng của dòng tiền
 
Một điều rất dễ nhận thấy trong vài tuần trở lại đây là dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã không còn "tuỳ tiện" như thời điểm bắt đầu chấm dứt giãn cách xã hội khiến điểm số của thị trường chạy nhanh hơn các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp.
 
Theo quan điểm của ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng cho rằng, trong giai đoạn tăng trưởng mạnh hồi tháng 4, 5 các yếu tố thị trường nói chung ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư hơn là các thông tin liên quan đến hoạt động của từng doanh nghiệp. Đây là một biểu hiện rõ ràng của dòng tiền đầu cơ.
 
Hiện, câu chuyện đang được rẽ sang hướng khác khi nhóm cổ phiếu mang đậm tính đầu cơ đều ghi nhận mức thanh khoản giảm 70-80% trong giai đoạn gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc những cái đầu của nhà đầu tư đã bớt nóng.
 
Thanh khoản thị trường giảm phân nửa so với đỉnh cũng chủ yếu do sự đóng góp bởi sự suy giảm của dòng tiền đầu cơ này. Tuy nhiên, xét vào cụ thể các nhóm ngành niêm yết có thể thấy bên trong đà giảm chung vẫn có những điểm sáng đối với dòng tiền.
 
Cụ thể, nhóm cổ phiếu xây dựng và phụ trợ xây dựng với những cái tên tiêu biểu như LCG của CTCP Licogi 16, PC1 của CTCP Xây lắp điện 1, REE của CTCP Cơ điện lạnh, HT1 của CTCP Vicem Hà Tiên... là những mã có thanh khoản tăng mạnh trên sàn HoSE trong thời gian qua.
 
Trong đó, LCG, PC1 ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân tăng lần lượt hơn 200% và 141% lên hơn 800.000 đơn vị/phiên. Dòng tiền dồi dào đã đẩy giá của hai cổ phiếu này tăng hơn 10% trong khoảng 10 phiên giao dịch trở lại đây.
 
Ngoài nhóm ngành xây dựng, các mã cổ phiếu ngành điện cũng đang chứng tỏ được sức hấp dẫn khi liên tiếp thu hút được sự chú ý của dòng tiền.
 
Theo đó, cổ phiếu PPC của CTCP Nhiệt điện Phả Lại, NT2 của CTCP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 đã có khối lượng giao dịch bình quân tăng khoảng 70% so với các tuần giao dịch trước đây.
 
Tương tự, HID của CTCP Halcom Việt Nam hay GEX của Gelex với ngành nghề sản xuất cáp điện, thiết bị điện cũng ghi nhận khối lượng giao dịch bình quân gấp hơn 2 lần so với trước đó.
 
Cơ sở của niềm tin
 
Trên thực tế những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng cũng đều đã chủ động tìm hướng đi mới cho mình. Có thể kể đến như chiến lược tìm kiếm lợi nhuận từ nhiều lĩnh vực khác của Coteccons, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản.
 
Không chỉ Coteccons, một số công ty xây dựng khác như Ricons, Newtecons cũng có góp vốn đầu tư dự án với mong muốn ghi nhận nguồn thu từ cả xây lắp và bất động sản. Hay như Hòa Bình thực hiện chiến lược 3 lĩnh vực mới, bao gồm đầu tư ra nước ngoài, Hưng Thịnh Incons sẽ đấu thầu các dự án ngoài Tập đoàn mẹ.
 
Điều này lý giải vì sao các nhà đầu tư đã có cái nhìn tốt hơn với cổ phiếu của các doanh nghiệp xây dựng niêm yết trên sàn chứng khoán.
 
Trong khi đó, theo số liệu từ World Bank, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu chào đón những tín hiệu hồi phục tích cực, sau thời gian phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch khiến mức tiêu thụ điện dành cho sinh hoạt và sản xuất tiếp tục tăng cao.
 
Cũng cần nói thêm, trong khoảng thời gian dịch gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, sản lượng tiêu thụ điện vẫn ước tăng nhẹ. Ngoài yếu tố kinh tế vĩ mô, tình hình thủy văn kém thuận lợi cũng khiến triển vọng ngành nhiệt điện trở nên nổi bật hơn.
 
Nhìn chung, một danh mục cổ phiếu của từng nhà đầu tư cũng được ví von như “vườn cây ăn trái”. Mỗi loại sẽ có cơ hội trổ bông, kết quả và được thu hái vào một thời điểm nào đó trong năm, nhưng cũng có những mùa vụ cây không ra trái.
 
Nên nói như ông Lê Ðức Khánh, Giám đốc chiến lược thị trường, CTCK Dầu khí việc xây dựng một danh mục cổ phiếu cũng cần linh động theo từng giai đoạn dựa vào tiềm năng tại mỗi thời điểm của doanh nghiệp đó.
 
Newer News
19/04 Market upgrade to begin a new phase of development
16/04 Market plunges, HOSE's value evaporates $10 billion
16/04 VN anticipates market impact as KRX stock trading system launches
10/04 Banks and oil stocks endure a tough day, leaving with market volatility
05/04 Oil stocks see bright prospect amid rising prices
05/04 HoSE's stock market capitalisation in March rises by 3.1% compared to February
03/04 Stocks rebound as cash flow surges into large-cap shares
23/03 Shares sustain gains on strong investor confidence
20/03 Vietnamese securities companies race to boost capital amid high market demand
19/03 Large-caps pressured as increased profit-taking drives share decline
Older News
21/07 Stock market celebrates 20th birthday
18/07 Shares drop further on low liquidity
15/07 New regulations about corporate bond issuance
13/07 Stocks to struggle on mixed Q2 earnings report releases
12/07 Rallies end as profit-taking weighs on large-caps
07/07 VN stocks advance as securities, banking and aviation industries rise
07/07 Corporate bond market to boom in second half
02/07 VN-Index rebounds, propped up by PMI data and interest cuts
01/07 VN stocks fall for sixth straight day
30/06 Shares plummet on GDP growth record low and surges in COVID-19 fatalities
 
Newsletter Signup
Top Stories
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Banks given advantages to CASA ratio
Market Update
Last updated at 3:05:02 PM
VN-INDEX 1,174.85 -18.16/-1.52%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.