Friday, April 19, 2024 10:46:24 AM - Markets open
VN-INDEX 1,179.11 -13.90/-1.17%
HNX-INDEX 221.89 -4.31/-1.91%
UPCOM-INDEX 87.41 -0.74/-0.84%
'Nếu CW vượt quá giá trị, chúng tôi sẽ phát hành thêm'
Người đồng hành - 7/8/2019 12:59:24 PM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Ngày 5/7, sau 6 ngày giao dịch, thị trường chứng quyền có bảo đảm (CW) ghi nhận phiên giảm thanh khoản thứ hai liên tiếp. Khối lượng CW giao dịch dừng ở 2,1 triệu đơn vị, giảm 7% so với phiên trước. Tuy nhiên, giá trị giao dịch hồi phục nhẹ 3% đạt 5 tỷ đồng.
 
Dù thị trường CW "hạ nhiệt" sau 4 phiên khối lượng và giá trị liên tục tăng, một số mã vẫn đang có giá cao so với mức phát hành của các công ty chứng khoán (CTCK). Đơn cử, giá CFPT1901 tăng 120% lên 4.180 đồng, CMWG1901 tăng 108% có giá 4.150 đồng trong khi một số mã khác tăng ở 2 con số.
 
Theo ước tính của Người Đồng Hành, với mã CFPT1901, nhà đầu tư mua tại 4.180 đồng, đạt điểm hoà vốn khi giá cổ phiếu cơ sở là 53.360 đồng/cp. Kết phiên 5/7, cổ phiếu FPT có giá 46.600 đồng/cp. Nhà đầu tư đang kỳ vọng thị giá FPT tăng trên 14,5% sau gần 3 tháng.
 
Tương tự, với giá CMWG1901 là 4.150 đồng/cp, nhà đầu tư sẽ hòa vốn và có lãi khi MWG có giá trên 104.900 đồng/cp, tăng hơn 10% trong gần 3 tháng.
 
Giá CW bất hợp lý tiềm ẩn rủi ro
 
Trước thực trạng một số CW tăng giá nhanh, vượt xa giá phát hành, những lo ngại về rủi ro nhà đầu tư sẽ phải chịu vào thời điểm đáo hạn được đặt ra.
 
Ông Nguyễn Đức Thông, Giám đốc Giao dịch Phái sinh CTCP Chứng khoán SSI (HoSE: SSI), nhận định trên góc độ lời lỗ tại ngày đáo hạn, một vài CW giá khá cao và hơi phi thực tế. “Có mã hiện được giao dịch ở giá mà cổ phiếu cơ sở cần tăng 20% trong 2 tháng hoặc hơn 100% trong 5 tháng nhà đầu tư mới hòa vốn”, ông nói.
 
Theo ông, nhà đầu tư nên cẩn thận khi giao dịch CW vì giá trị sản phẩm có thể về 0 tại ngày đáo hạn và không nên giao dịch bằng cách đơn thuần mua/bán chênh lệch ngoài thị trường. Ông cũng không loại trừ khả năng CW bị “làm giá” vì thị trường sản phẩm này không lớn và không cần nhiều tiền đã có thể “khuynh đảo”.
 
Thực tế, các CTCK có nghĩa vụ tạo lập cho thị trường chứng quyền. Hoạt động này, bên cạnh việc đảm bảo thanh khoản giao dịch, còn giúp CW dao động quanh giá trị hợp lý theo cung cầu. Tổ chức phát hành sẽ thực hiện mua vào, bán ra CW, cân đối kho giúp cho việc tạo lập hiệu quả.
 
Tuy nhiên, người đứng đầu bộ phận giao dịch phái sinh của SSI cho rằng, vì lượng CW phát hành có hạn và không nhiều nên sẽ có trường hợp CTCK hết “hàng” ở kho trong quá trình tạo lập thị trường.
 
Như vậy, nhà đầu tư có thể gặp tình trạng giá CW biến động bất thường, không hợp lý. Tổ chức phát hành sẽ bị ảnh hưởng danh tiếng khi không đảm bảo nghĩa vụ tạo lập thị trường.
 
Giải pháp chào bán thêm CW bình ổn thị trường
 
Trước rủi ro nhà đầu tư có thể phải đối mặt, một giải pháp được đưa ra là CTCK sẽ phát hành bổ sung CW, nhằm tăng nguồn cung ra thị trường. Đây cũng là phương án được nhận định có tính hữu hiệu và khả thi cao.
 
“Chứng khoán SSI sẵn sàng phát hành thêm CW trong trường hợp giá mất kiểm soát, vượt quá giá trị hợp lý”, ông Thông nói.
 
Theo ông Thông, quy định cũng cho phép phát hành thêm CW. Việc này sẽ giúp cho tổ chức phát hành linh hoạt hơn trong nghiệp vụ tạo lập thị trường. CTCK có thể ổn định được giá CW, điều chỉnh về mức hợp lý theo giá trị lý thuyết/thực tế giúp nhà đầu tư yên tâm mua/bán CW hơn.
 
Trong đợt đầu, Chứng khoán SSI phát hành 3 triệu CW CMBB1901 ra thị trường. Đơn vị này có đủ điều kiện để tiếp tục đăng ký phát hành bổ sung trong trường hợp cần thiết.
 
Mặt khác, ông cũng cho rằng với những CW giá bất thường (vượt xa định giá), nhà đầu tư cần bình tĩnh và không nên mua vào với kỳ vọng có thể bán cao hơn. “Nhà đầu tư cần lưu ý rằng vào ngày đáo hạn, CW sẽ phải quay trở lại giá trị thực”, ông đề cập.
 
Hiện nay một số công ty chứng khoán, trong đó có Chứng khoán SSI cung cấp những báo cáo và bản tin về CW. Đây là một kênh rất hữu ích để nhà đầu tư nghiên cứu sâu hơn, tích lũy kiến thức và tránh được những rủi ro bất thường trên thị trường.
 
Lê Hải
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Newer News
16/04 Market plunges, HOSE's value evaporates $10 billion
16/04 VN anticipates market impact as KRX stock trading system launches
10/04 Banks and oil stocks endure a tough day, leaving with market volatility
05/04 Oil stocks see bright prospect amid rising prices
05/04 HoSE's stock market capitalisation in March rises by 3.1% compared to February
03/04 Stocks rebound as cash flow surges into large-cap shares
23/03 Shares sustain gains on strong investor confidence
20/03 Vietnamese securities companies race to boost capital amid high market demand
19/03 Large-caps pressured as increased profit-taking drives share decline
18/03 Market likely to be affected by Fed's meeting this week
Older News
05/07 Transparency needed for healthier corporate bond market
05/07 VN stocks up, earnings hopes raise market sentiment
04/07 Vietnamese shares drop as worries persist over global slowdown
03/07 Global worries pull VN stocks down
02/07 VN stocks climb with hopes for trade deal, corporate earnings
01/07 Market to rebound in the third quarter
29/06 Shares recover as cash pushes large-caps up
28/06 Blue chips drag markets down
26/06 Markets fall on weak cash flow
25/06 Shares move little on low liquidity
 
Newsletter Signup
Top Stories
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Banks given advantages to CASA ratio
Market Update
Last updated at 10:44:59 AM
VN-INDEX 1,179.11 -13.90/-1.17%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.