Friday, April 19, 2024 9:49:53 AM - Markets open
VN-INDEX 1,187.74 -5.27/-0.44%
HNX-INDEX 225.00 -1.20/-0.53%
UPCOM-INDEX 87.86 -0.29/-0.33%
Ông Nghiêm Xuân Thành: 'Vietcombank dự kiến lợi nhuận đạt 12.000 tỷ'
vietnamplus.vn - 2/21/2018 1:18:20 PM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Kết thúc năm 2017, Vietcombank đã tạo nên một dấu ấn lịch sử - dấu ấn khẳng định vị trí dẫn đầu. Trước thềm Xuân mới Mậu Tuất 2018, tiến sỹ Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã có một số chia sẻ với phóng viên.
 
- Vietcombank đã có một năm kinh doanh thành công nhất, thể hiện qua các kỷ lục của chính mình để vươn tới đỉnh cao mới, đặc biệt với việc kiểm soát chất lượng tín dụng một cách thực chất, Vietcombank đã trở thành tổ chức tín dụng có nợ xấu thấp nhất hiện nay, ông có thể chia sẻ về một số thành tựu nổi bật nhất của Vietcombank trong năm qua?
 
Ông Nghiêm Xuân Thành: Năm 2017, cùng với sự thành công to lớn của ngành ngân hàng về điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động kinh doanh của Vietcombank tiếp tục phát triển bứt phá, tạo nên nhiều dấu mốc mới.
 
Tổng tài sản tăng trưởng mạnh mẽ và đã vượt qua mốc 1 triệu tỷ đồng, về đích trước 2 năm so với đề án, là năm có lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng và kỷ lục nhất trong các các tổ chức tín dụng ở Việt Nam với mức tăng gần 3.000 tỷ đồng, tương đương 33% so với năm 2016, là ngân hàng đầu tiên chinh phục đỉnh cao lợi nhuận trên 10 nghìn tỷ đồng.
 
Nợ xấu được kiểm soát một cách thực chất sau khi đã xử lý thành công toàn bộ nợ xấu tại Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) trước đó. Năm 2017, toàn hệ thống Vietcombank đã tiếp tục xử lý nợ xấu hiệu quả, đưa nợ xấu nội bảng về mức 1,1%. Điều quan trọng nhất và tài sản lớn nhất là quy mô khách hàng gia tăng nhanh chóng và uy tín, hình ảnh, thương hiệu của Vietcombank đã được nâng cao mạnh mẽ ở trong nước và quốc tế.
 
- Vietcombank hiện đang sở hữu những điều tốt nhất so với các ngân hàng trên thị trường: quy mô lớn, hiệu quả hoạt động tốt, thương hiệu tốt và đà tăng trưởng duy trì ở mức cao. Ông có thực sự hài lòng với những kết quả đó?
 
Ông Nghiêm Xuân Thành: Lịch sử 55 năm đã tạo dựng nên Vietcombank uy tín và nền tảng vững chắc, điều đó đã tạo đà cho bước phát triển mang tính bứt phá trong những năm gần đây. Vietcombank đã phát triển mạnh mẽ trong kinh doanh, hoạt động kinh doanh liên tiếp lập đỉnh mới, cùng với đó thực hiện nhiều dự án chuyển đổi mang tính chất bước ngoặt để tiến đến các chuẩn mực quốc tế, tạo ra nhiều khác biệt và dấu ấn riêng để khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường.
 
Năm 2017, hoạt động của Vietcombank đã được cộng đồng trong nước và quốc tế ghi nhận với những đánh giá nổi bật như: Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody‘s đánh giá Vietcombank là ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất; The Asian Banker đánh giá Vietcombank có khả năng sinh lời cao nhất; Forbes xếp hạng Vietcombank là ngân hàng có thị giá lớn nhất; Vietcombank cũng là ngân hàng nộp thuế doanh nghiệp lớn nhất; Vietcombank là đơn vị ngân hàng duy nhất có mặt trong tốp 10 và tiếp tục dẫn đầu danh sách trong khối ngân hàng về doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam theo đánh giá của Anphabe và Nielsen.
 
Các chỉ số kinh doanh của Vietcombank tăng trưởng vượt bậc, nhưng quan trọng hơn, Vietcombank đang chuyển dịch mạnh mẽ, đúng hướng, cho thấy các mục tiêu chiến lược mà Hội đồng quản trị đề ra đem đến sự phát triển hiệu quả và bền vững. Mặc dù vậy, môi trường cạnh tranh quyết liệt và những thách thức của thị trường không cho phép chúng ta tự thỏa mãn. Bằng lòng với hiện tại là tụt lùi về tương lai.
 
- Con người chính là yếu tố quyết định để đi đến thành công, tuy nhiên với số lượng lao động được đánh giá là khá khiêm tốn so với các ngân hàng mà nhà nước giữ cổ phần chi phối khác cũng như so với chính quy mô tăng trưởng của Vietcombank, xin ông cho biết “bí quyết” nào để con người Vietcombank làm nên những thành quả ấn tượng nói trên?
 
Ông Nghiêm Xuân Thành: Vietcombank luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố then chốt và xác định mục tiêu đến năm 2020 trở thành ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn ngân lực. Xây dựng một bộ máy đủ gọn với những con người tinh thông nghề nghiệp chính là nhân tố để mang đến thành công.
 
Trong năm qua, cùng với việc kiện toàn nhân sự các cấp, Vietcombank đã ban hành Đề án quản trị và phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020, tiếp tục ban hành triển khai nhiều cơ chế, quy định quản trị nội bộ: quy định sắp xếp, điều động, luân chuyển cán bộ, quy định tuyển chọn các vị trí lãnh đạo các cấp… sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các phòng, ban tại trụ sở chính và chi nhánh.
 
Công tác truyền thông nội bộ của Vietcombank đã được phát huy hiệu quả để mỗi cán bộ, nhân viên trong hệ thống hiểu được mục tiêu chung, biết được công việc cụ thể của mình, thấy được vai trò và trách nhiệm gắn với mục tiêu chung của ngân hàng, từ đó không ngừng sáng tạo, cống hiến để nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả công việc.
 
Chính điều đó đã mang lại sức mạnh tổng thể, đưa Vietcombank liên tiếp chinh phục các đỉnh cao trong những năm gần đây, trong đó kỷ lục về lợi nhuận là đặc biệt ấn tượng.
 
Với quan điểm chỉ đạo điều hành nhất quán, phương châm hành động rõ ràng, bên cạnh đó là sự đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết nhất trí cao được lan tỏa từ ban lãnh đạo đến toàn thể cán bộ nhân viên, từ trụ sở chính đến chi nhánh là niềm tin vững chắc cho hệ thống thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.
 
- Ngay đầu năm 2018, Vietcombank đã là ngân hàng tiên phong tiếp tục giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, xin ông cho biết giải pháp nào để việc hỗ trợ nói trên không ảnh hưởng tới mục tiêu lợi nhuận của Vietcombank đã đề ra là 12.000 tỷ đồng cho năm 2018?
 
Ông Nghiêm Xuân Thành: Về mặt hiệu quả, khi giảm lãi suất thì dễ hiểu là lợi nhuận ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng, tuy nhiên đó chỉ là vấn đề trước mắt. Còn về lâu dài, các doanh nghiệp được hỗ trợ để phát triển ổn định, bền vững chính là yếu tố quan trọng trong mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia, sự gắn bó bền chặt của doanh nghiệp với ngân hàng thông qua các hoạt động tương tác sẽ mang lại lợi ích to lớn, lâu dài cho cả ngân hàng và doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, với chiến lược đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu nguồn vốn, Vietcombank có lợi thế với nguồn vốn có lãi suất đầu vào thấp nhất thị trường, đó là điều kiện quan trọng để giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, chia sẻ với những khó khăn của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. Với định hướng tăng trưởng chất lượng, hiệu quả cùng với thực hiện tiết giảm chi phí quản lý, Vietcombank sẽ đảm bảo mục tiêu lợi nhuận đã đặt ra.
 
- Trong các năm trước, Vietcombank từng gây ấn tượng với thị trường khi tạo ra các bộ số kỷ lục (4 số) dựa trên các chỉ số tăng trưởng: dư nợ, huy động vốn, tổng tài sản, lợi nhuận với các con số lần lượt là 4-5-6-7 (năm 2015); 5-6-7-8 (năm 2016). Với sự tăng trưởng “thần tốc” trong năm 2017 thì bộ số cho năm qua là gì thưa ông?
 
Ông Nghiêm Xuân Thành: Cùng với tăng đầu số mới năm 2017 về tín dụng cho vay và đầu tư (đầu số 6, trên 600.000 tỷ đồng), huy động vốn từ nền kinh tế (đầu số 7), trên 700.000 tỷ đồng, tổng tài sản của Vietcombank đã vượt trên 1 triệu tỷ đồng và Vietcombank là ngân hàng đầu tiên chinh phục đỉnh cao lợi nhuận 5 con số (trên 10.000 tỷ đồng).
 
Giá cổ phiếu Vietcombank ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2018 đã vượt qua mốc 55.000 đồng/1 cổ phiếu, là ngân hàng có thị giá cổ phiếu cao nhất trên thị trường, cho thấy sự kỳ vọng rất lớn của thị trường.
 
Có lẽ là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng cũng hết sức thú vị để Vietcombank chào đón ngày sinh nhật lần thứ 55 của mình (1/4/2018) bằng “bộ số 5” ấn tượng kể trên.
 
- Xin ông cho biết những dự định của Vietcombank trong thời gian tới?
 
Ông Nghiêm Xuân Thành: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa chính thức phê duyệt Đề án cơ cấu lại hệ thống Vietcombank đến năm 2020, với tầm nhìn trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam, một trong 100 tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu khu vực; một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất. Vietcombank đã xây dựng 4 tiểu Đề án, 4 chương trình hành động để hiện thực hóa mục tiêu đó.
 
Cùng với việc cấu trúc lại mô hình tổ chức, triển khai nhiều dự án chuyển đổi để phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế, Vietcombank chuyển dịch hoạt động kinh doanh tập trung vào 3 trụ cột chính là hoạt động bán lẻ, kinh doanh vốn, dịch vụ; kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng tài sản; chuyển dịch cơ cấu thu nhập; tăng cường kiểm soát chi phí… và đặc biệt là chuyển dịch mạnh mẽ sang ngân hàng số.
 
Năm 2018, tiếp tục phương châm hành động Chuyển đổi - Hiệu quả - Bền vững và quan điểm điều hành Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm, ban lãnh đạo Vietcombank tin tưởng toàn hệ thống Vietcombank sẽ nỗ lực hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh, tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới, sớm hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu chiến lược đã đề ra.
 
- Xin trân trọng cảm ơn ông! 
THÚY HÀ

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Newer News
03/12 FUEDCMID: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 10/03/2024
03/12 FUESSVFL: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 11/03/2024
03/12 FUESSVFL: Kết thúc giao dịch hoán đổi ngày 11/03/2024
03/12 E1VFVN30: Kết thúc giao dịch hoán đổi ngày 11/03/2024
03/12 FUEDCMID: Kết thúc giao dịch hoán đổi ngày 11/03/2024
03/12 FUEDCMID: Báo cáo hoạt động đầu tư năm 2023
03/12 E1VFVN30: Báo cáo hoạt động đầu tư năm 2023
03/12 FUEDCMID: Báo cáo tổng kết hoạt động quản lý quỹ năm 2023
03/12 E1VFVN30: Báo cáo tổng kết hoạt động quản lý quỹ năm 2023
03/12 LEC: Báo cáo kiểm toán nội bộ 2022
Older News
13/02 Nafoods and new major shareholder shoot for high growth in 2018
12/02 SSI issues 50 million USD bond to a foreign investor
09/02 NovaLand hands over 11 projects to customers this year
07/02 Petrolimex’s profit down despite revenue increase
07/02 FPT records 41 percent increase in pre-tax profit
05/02 Masan starts meat processing complex in Ha Nam
02/02 Vietnam Airlines targets 11.5 billion USD profit in European market
02/02 Hoa Phat eyes 100 trillion VND revenue by 2020
01/02 VNS: 10,000 employees leaving Vinasun amidst difficulties
01/02 Sabeco reports massive revenue and profit in fourth quarter of 2017
 
Newsletter Signup
Top Stories
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Banks given advantages to CASA ratio
Market Update
Last updated at 9:45:00 AM
VN-INDEX 1,187.74 -5.27/-0.44%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.