Thursday, April 25, 2024 12:00:19 PM - Markets open
VN-INDEX 1,203.94 -1.67/-0.14%
HNX-INDEX 226.41 -1.46/-0.64%
UPCOM-INDEX 87.99 -0.38/-0.43%
Mỹ được gì nếu Trump tham gia chiến tranh thương mại với Trung Quốc?
Người đồng hành - 3/27/2018 9:30:45 AM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc khi Tổng thống Donald Trump công bố một loạt các khoản thuế và hình phạt đối với Trung Quốc.
 
Chuyện thoạt nhìn có vẻ ngược đời vì lẽ ra các doanh nghiệp phải hài lòng về tin này: Nếu hàng hóa từ Trung Quốc đột nhiên đắt hơn, khách hàng sẽ có nhiều khả năng chuyển sang đồ Mỹ và thậm chí người bán có thể tăng giá. Vậy điều gì giải thích phản ứng tiêu cực từ thị trường và làn sóng phản đối của các lãnh đạo ngành?
 
Câu trả lời: Nhà đầu tư lo sợ một cuộc chiến thương mại khiến mọi người đều bị ảnh hưởng.
 
Chiến tranh thương mại (CTTM) là gì?
 
CTTM bắt đầu khi một quốc gia dựng lên hàng rào thương mại, khiến cho việc bán hàng hoá và dịch vụ của nước ngoài tại đó khó khăn hơn. Rào cản thương mại có thể được thực hiện dưới hình thức thuế quan (thuế đối với hàng hoá nhập khẩu), hạn ngạch (giới hạn số lượng hàng hoá có thể nhập khẩu) hoặc các quy định nghiêm ngặt khiến các công ty nước ngoài không thể vào thị trường. Cuộc chiến thực sự nổ ra khi nước còn lại trả đũa bằng các rào cản thương mại của mình và 2 bên cứ thế "ra đòn" qua lại.
 
CTTM nổi bật nhất thế kỷ 20 được châm ngòi bởi luật thuế Smoot-Hawley 1930, khi Mỹ áp mức thuế cao với khoảng 20.000 sản phẩm nhập khẩu. Dưới sự dẫn dắt của Canada, các đối tác thương mại của nước này trả đũa bằng một loạt thuế lên hàng xuất khẩu của Mỹ, khiến khối lượng giảm 61% từ 1929 đến 1933. Thuế Smoot-Hawley được bãi bỏ vào năm 1934.
 
Được và mất từ những cuộc chiến này không "phân bổ" một cách đồng đều. Ví dụ, khi ông Trump áp thuế nhập khẩu thép và nhôm, các nhà sản xuất của Mỹ sẽ hưởng lợi trong khi các doanh nghiệp sử dụng thép như sản xuất ôtô chịu thiệt. Đó là chưa kể đến những lĩnh vực bị đối thủ nhắm mục tiêu trả đũa. Như Liên minh châu Âu (EU) từng dọa áp mức thuế quan 25% đối với một loạt hàng hóa Mỹ từ rượu bourbon đến xe máy Harley Davidson nếu ông Trump giữ quyết định đánh thuế 25% với thép và 10% với nhôm nhập khẩu.
 
Trung Quốc mắc những "tội" gì?
 
Mỹ cáo buộc Trung Quốc về một loạt các hành vi thương mại không công bằng.
 
Trung Quốc chiếm 49% tổng sản lượng thép toàn cầu. Cường quốc châu Á bị cho là "bán phá giá" thép và nhôm bằng cách sản xuất nhiều hơn nhu cầu do được Chính phủ trợ cấp hoặc chấp nhận lỗ. Khi đưa ra thị trường thế giới, những sản phẩm này có giá rẻ hơn và khiến doanh nghiệp ở nước không được trợ cấp khó cạnh tranh.
 
Mỹ cũng vừa kết thúc 7 tháng điều tra thực tiễn sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc và kết luận rằng nước này làm tổn thương các công ty công nghệ Mỹ bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, khi muốn tiếp cận thị trường, Bắc Kinh buộc các hãng này phải liên doanh với công ty trong nước và buộc phải chia sẻ phần mềm, bằng sáng chế và bí mật công nghệ. Sau đó, các công ty Trung Quốc đánh cắp và sử dụng để đẩy đối thủ ra khỏi thị trường, Washington khẳng định.
 
Cuối cùng, chính quyền ông Trump luôn cho rằng Trung Quốc không chịu mở cửa thị trường và nhà nước can thiệp quá sâu vào nền kinh tế. Tháng 12 năm ngoái, Mỹ còn đệ trình lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phản đối việc coi Trung Quốc là "nền kinh tế thị trường".
 
Ông Trump đang "tuyên chiến" bằng cách nào?
 
Tổng thống Mỹ đã và đang thực hiện một số hành động nhằm trực tiếp hoặc gián tiếp vào Trung Quốc. Tháng 1, ông áp thuế 15%-50% vào mảng pin mặt trời và máy giặt, báo hiệu một cách tiếp cận hung hăng hơn với đối thủ châu Á. Tháng 3, ông tuyên bố thuế nhập khẩu thép và nhôm áp dụng cho tất cả các nước dù sau đó miễn thuế cho một loạt đồng minh, cho thấy mục tiêu nhằm vào Bắc Kinh.
 
Tuần trước, Nhà Trắng đánh thuế lên đến 60 tỷ USD hàng Trung Quốc. Ông cũng yêu cầu Bộ Tài chính chặn các khoản đầu tư của nước này vào Mỹ để bảo vệ công nghệ. Ông cũng bày tỏ mong muốn giảm 100 tỷ USD thâm hụt thương mại với đối thủ.
 
Trung Quốc có thể phản ứng lại như thế nào?
 
Ngay sau quyết định áp thuế mới nhất của nhà lãnh đạo, Trung Quốc đe dọa sẽ đáp trả bằng mức thuế quan lên 128 mặt hàng của Mỹ trị giá 3 tỷ USD, như thịt lợn, ống dẫn hay rượu vang. Ngoài ra, Bắc Kinh đang xem xét những hành động pháp lý chống lại Washington thông qua WTO.
 
"Chủ nợ" nước ngoài lớn nhất của Mỹ cũng cân nhắc việc giảm mua trái phiếu Kho bạc, một động thái có ảnh hưởng lớn vì thâm hụt ngân sách nước này đang tăng và ông Trump vừa mạnh tay cắt giảm thuế hồi tháng 12 năm ngoái.
 
Trong tương lai, Trung Quốc có rất nhiều mục tiêu để tấn công, từ nông nghiệp đến máy bay. Là thị trường xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ 2 của Mỹ (trị giá 20 tỷ USD năm ngoái), nước này có thể trả đũa bằng cách bỏ Mỹ và nhập khẩu đậu nành của Nam Mỹ. Hoặc Bắc Kinh chuyển sang máy bay Airbus của EU thay vì mua Boeing. Hơn một nửa số máy bay thương mại đang hoạt động tại Trung Quốc là của Boeing và đây là thị trường hỗ trợ chính cho 150.000 việc làm tại các nhà máy của hãng trên khắp nước Mỹ.
 
Ai thắng, ai thua?
 
Ông Trump từng tuyên bố "các cuộc chiến thương mại cũng không tồi tệ lắm", tranh luận rằng ông có thể thắng bằng cách tạo áp lực và buộc các nước bỏ một số rào cản thương mại hiện tại.
 
Tuy nhiên, điều được các nhà kinh tế coi như "châm ngôn" là: Không có người chiến thắng trong CTTM. "Smoot-Hawley thảm hoạ đến nỗi ảnh hưởng đến chính sách thương mại của Mỹ trong hơn 80 năm qua", Joshua Meltzer, một chuyên gia cao cấp tại Viện nghiên cứu Brookings, nói. Ông khẳng định không ai muốn lặp lại điều này.
 
Trong trường hợp Mỹ - Trung tiếp tục trả đũa lẫn nhau, người tiêu dùng, doanh nghiệp và rộng ra là nền kinh tế 2 bên đều sẽ thiệt hại, chỉ là bên nhiều bên ít. Nếu định nghĩa "thắng" của vị Tổng thống là mất ít hơn Trung Quốc, có thể Mỹ sẽ thắng. Còn về được mất theo nghĩa thông thường, chỉ sợ rằng cường quốc hàng đầu thế giới thua mất rồi.
 
Không nói đâu xa, Dow Jones sụt hơn 700 điểm thứ năm tuần trước (22/3) và tiếp tục giảm 424 điểm một ngày sau đó. Đến cả những doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc mà ông Trump đang cố "bảo vệ" cũng dõi theo bước đi của vị Tổng thống trong sợ hãi.

Trang Hồ/ Tổng hợp


Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Newer News
09/12 Measures needed to help SMEs tap ASEAN market: seminar
24/08 Upstream oil businesses profit from higher rents and limited supplies
06/03 Taxing second homes must be studied carefully: experts
21/09 Central banks set to hit peak rates at faster pace
23/03 Policymakers fear high inflation and unemployment
17/03 Current global inflation a worrisome situation
26/01 ASEAN+3 economic prospects positive in 2022
30/12 Cryptocurrency continues to be attractive investment channel next year
13/08 Biden, Harris vow to 'rebuild' America post-Trump
05/01 Game-changing strategy for smart manufacturers
Older News
22/03 Dollar lower, stock markets 'tepid' before Fed
09/01 DOC launches sunset review of anti-dumping measure on Việt Nam wind towers
28/12 Oil prices close at 2.5-year peak
14/12 China raises market rates to fend off financial risks, growth cools
14/12 Brexit will be a key challenge for 2018, says next euro zone finance chief
14/12 Fed raises interest rates, keeps policy outlook unchanged for 2018
12/12 Malaysia, Thailand, Indonesia launch currency framework
11/12 Oil prices drop on increased U.S. drilling activity
11/12 Rubber farmers are getting slammed by low prices — one company wants to fix that
30/11 Oil edges up in timid trading ahead of OPEC meeting in Vienna
 
Newsletter Signup
Top Stories
Businesses concerned about rising exchange rate pressure
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Market Update
Last updated at 11:55:22 AM
VN-INDEX 1,203.94 -1.67/-0.14%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.