Thursday, April 25, 2024 9:47:54 PM - Markets open
VN-INDEX 1,204.97 -0.64/-0.05%
HNX-INDEX 227.57 -0.30/-0.13%
UPCOM-INDEX 88.33 -0.04/-0.05%
Cơ hội thoát giảm tốc kinh tế từ những thành phố nhỏ của Trung Quốc
Người đồng hành - 4/1/2019 8:39:52 PM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Các báo cáo lợi nhuận và phân tích trong vài tuần gần đây cho thấy vẫn còn nhiều lĩnh vực tiềm năng chưa được chú ý tại Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Cụ thể, 5 ngành đang có triển vọng phát triển gồm internet, xe hơi, y tế, giáo dục và du lịch. Phần lớn động lực tăng trưởng của các công ty trong những lĩnh vực này đến từ nhóm thành phố hoặc quận, huyện nhỏ – chiếm tới hơn 70% dân số Trung Quốc.
 
“Trong bức tranh tổng quan hiện nay, có cái gọi là ‘những thành phố bậc thấp’. Họ sẽ là động lực cơ bản của tăng trưởng tại Trung Quốc trong 10 – 15 năm tới”, Robin Xing, nhà kinh tế về Trung Quốc tại Morgan Stanley cho biết.
 
Các thành phố Trung Quốc được chia thành nhiều bậc dựa trên quy mô dân số và kinh tế. Ví dụ, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu được coi là bậc 1. Các bậc càng về sau, thành phố tương ứng có quy mô càng nhỏ.
 
Xing cho biết kỳ vọng của ông vào tăng trưởng tại những khu vực kém phát triển ở Trung Quốc được dựa trên nỗ lực thiết lập các cụm thành phố từ Bắc Kinh. Ông còn giả định chính phủ Trung Quốc sẽ tuân thủ các cải cách liên quan đến việc cư trú cũng như mở rộng thị trường hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài.
 
Năm 2018, tăng trưởng doanh số hàng hóa tiêu dùng giảm chỉ còn 2,7% tại Bắc Kinh và 7,9% tại Thượng Hải nhưng lại đạt 10% tại những tỉnh ít phát triển hơn như An Huy, Vân Nam, Hồ Bắc, Phúc Kiến và Thiểm Tây.
 
Hiện chưa rõ tăng trưởng tại những vùng đó có thể bù đắp cho sự giảm tốc trên cả Trung Quốc hay không nhưng lúc này, các công ty hoạt động trong những khu vực kém phát triển hơn đã phần nào mang lại cái nhìn ban đầu về tiềm năng ở đó.
 
Dưới đây là 5 lĩnh vực có triển vọng mà giới phân tích đang theo dõi.
 
Internet
 
“Dù Trung Quốc có lượng người dùng internet lớn, những khu vực nông thôn vẫn đang tạo ra cơ hội tăng trưởng đều đặn”, các nhà phân tích tại Credit Suisse nhận định.
 
“Đáng lưu ý, tỷ lệ thâm nhập của thanh toán di động tăng từ 50,3% lên 65,5% trong năm 2017, hầu hết người dùng mới là từ vùng nông thôn”. Mọi người đang dành tới gần 5 giờ mỗi ngày trên internet di động.
 
Ví dụ nổi bật về công ty biết tận dụng tăng trưởng ở vùng nông thôn Trung Quốc là Pinduoduo. Rất ít người trong các thành phố lớn biết Pinduoduo cho đến khi công ty này gọi được 1,6 tỷ USD trong đợt IPO trên sàn Nasdaq hè năm 2018. Công ty nổi tiếng với dịch vụ bán hàng theo nhóm, cho phép giá bán có thể rẻ hơn phần nào.
 
Ngày 13/3, Pinduoduo cho biết 418,5 triệu người dùng có ít nhất 1 lần mua hàng trong năm 2018 với chi trung bình tăng 95% so với 1 năm trước đó lên 1.126,9 nhân dân tệ (163,9 USD). Tổng doanh thu tăng trưởng 652% lên 13,1 tỷ nhân dân tệ nhưng tổng chi phí lại tăng gấp 4 lần lên 2,9 tỷ nhân dân tệ. Pinduoduo còn vướng bê bối bán hàng giả.
 
Một công ty khác cũng thành công tương tự Pinduoduo là Kuaishou, ứng dụng phát video trực tuyến được Tencent hậu thuẫn, ra đời năm 2011. Kuaishou có hơn 160 triệu người dùng tích cực mỗi ngày và cứ mỗi 5 người dùng tích cực, có một người thuộc nhóm 832 huyện, vùng đặc biệt nghèo của Trung Quốc.
 
Ứng dụng này cũng trở thành nền tảng thương mại điện tử với 1,15 triệu người dùng từ vùng nghèo khó, mang lại doanh thu 19,3 tỷ nhân dân tệ trong năm 2018, theo Kuaishou. Công ty hiện được định giá khoảng 18 - 25 tỷ USD, dựa trên báo cáo tài chính nửa cuối năm ngoái.
 
Xe hơi
 
Trái ngược với mức giảm 2,8% doanh số xe mới trong năm ngoái, doanh số bán xe cũ lại tăng gần 11,5% và chiếm 1/3 trong tổng doanh số xe hơi, theo số liệu chính thức.
 
Chính phủ Trung Quốc thường hạn chế việc bán xe đã qua sử dụng giữa các thành phố nếu chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nhất định. Tuy nhiên, những hạn chế đó đã dần được gỡ bỏ trong 3 năm qua, Credit Suisse cho biết.
 
“Nhu cầu chủ yếu đến từ những người sống trong các thành phố nhỏ”.
 
Nhu cầu này làm xuất hiện một số nền tảng bán hàng trực tuyến như Guazi và Uxin, định giá hàng tỷ USD. Hồi cuối tháng 2, Chehaoduo, công ty mẹ của Guazi, nhận được khoản đầu tư 1,5 tỷ USD từ quỹ Vision của SoftBank.
 
Uxin niêm yết trên Nasdaq năm 2018 và được định giá hơn 1 tỷ USD. Uxin hôm 14/3 thông báo doanh thu năm 2018 tăng 69,9% lên 3,3 tỷ nhân dân tệ.
 
Hơn nửa số thành phố mà Uxin hoạt động nằm trong nhóm bậc 3 và bậc 4, CEO Dai Kun cho biết. Xe cũ là lựa chọn hấp dẫn với người dân các thành phố nhỏ do họ thiếu phương tiện công cộng và thu nhập cũng thấp hơn.
 
Dai có kế hoạch mở rộng hoạt động tại hàng trăm thành phố, huyện trong năm nay. Ông kỳ vọng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng, kéo theo đó là doanh số xe hơi mới cũng đi lên.
 
Chăm sóc sức khỏe
 
Cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua các y tế, giáo dục và các dịch vụ khác tốt hơn là cơ hội tại những thành phố quy mô nhỏ, Qin Gang, phó tổng thư ký tại viện chính sách Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa, nói.
 
“Trong 20 năm qua, sự phát triển tập trung tại những thành phố bậc cao. Những thành phố bậc thấp bị phớt lờ suốt thời gian dài”.
 
Điều đó nghĩa là những thành phố đông dân như Thượng Hải và Bắc Kinh có bác sĩ trình độ cao trường học tốt nhất. Công nghệ đang cố gắng thay đổi điều đó.
 
Thông qua một ứng dụng điện thoại, Ping An Good Doctor cho phép khách hàng kết nối với bác sĩ để xin tư vấn, mua thuốc hoặc tìm kiếm địa điểm khám chữa bệnh gần nhất nếu cần làm xét nghiệm. Quy trình này giúp xóa bỏ những hàng dài chờ đợi chỉ để gặp bác sĩ hoặc lấy đơn thuốc, khuyến khích người dân địa phương sử dụng dịch vụ tại khu vực.
 
Khám chữa bệnh cơ bản có giá khởi điểm khoảng vài trăm nhân tệ hoặc hơn. Năm 2018, Ping An Good Doctor cho biết có hơn 265 triệu người dùng đăng ký và 54,7 triệu người dùng hàng tháng. Lợi nhuận công ty tăng 78,7% lên 3,34 tỷ nhân dân tệ nhưng lỗ hoạt động 1,15 tỷ nhân dân tệ.
 
Giáo dục
 
Trung Quốc là một trong những nước có nhu cầu giáo dục cao nhất trên thế giới, theo báo cáo từ Morgan Stanley. Họ ước tính giá trị thị trường giáo dục Trung Quốc sẽ gấp đôi lên 10.000 tỷ nhân dân tệ vào năm 2028, chủ yếu nhờ tăng trưởng chi tiêu tại những thành phố cấp thấp.
 
Kết quả khảo sát các bậc phụ huynh trong tháng 9 và 10 năm 2018 của AlphaWise, bộ phận nghiên cứu của Morgan Stanley, cho thấy nhu cầu chi cho học thêm tại những thành phố bậc thấp cũng mạnh mẽ như nhiều nơi khác, bất kể hộ gia đình có thu nhập khả dụng thấp hơn.
 
Du lịch
 
Số liệu từ website du lịch Ctrip cho thấy xu hướng người dân tại những thành phố nhỏ hơn lại đi du lịch nhiều hơn.
 
Trong báo cáo lợi nhuận năm 2018, Ctrip cho biết số lượng khách ở tại các khách sạn ít sao tăng gấp đôi so với năm 2017. Doanh thu ròng năm 2018 tăng 16% lên 31 tỷ nhân dân tệ.
 
Chi du lịch có thể tăng nếu nghỉ phép được áp dụng tốt hơn, nhà phân tích Xin Chen của UBS nói. Ông chỉ ra rằng người Trung Quốc có thời gian rảnh ít hơn 24 – 36% so với người dân các nước phát triển. Người dân các thành phố bậc thấp trung bình nghỉ phép ít hơn 1 – 2 ngày so với ở thành phố bậc 1 và 2.
 
Như Tâm/Theo CNBC
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
 
Newsletter Signup
Top Stories
Businesses concerned about rising exchange rate pressure
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Market Update
Last updated at 3:05:00 PM
VN-INDEX 1,204.97 -0.64/-0.05%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.