Friday, March 29, 2024 11:41:26 AM - Markets open
VN-INDEX 1,284.02 -6.16/-0.48%
HNX-INDEX 243.11 -0.80/-0.33%
UPCOM-INDEX 91.55 +0.07/+0.08%
Công ty chứng khoán củng cố tài chính đón đầu sản phẩm mới
Người đồng hành - 3/27/2019 8:56:12 AM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Với giá trị vốn hóa đạt hơn 70% GDP, TTCK Việt Nam đã trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, từng bước thay thế dòng vốn vay dài hạn từ ngân hàng. Để tiếp tục phát triển và đạt mục tiêu vốn hóa thị trường cổ phiếu tương đương 100% GDP vào năm 2020 và 120% GDP vào 2025, tạo ra các sản phẩm mới với tính chất khác nhau là điều cần thiết để thu hút, hấp dẫn nhà đầu tư tham gia.
 
Tại Hội nghị triển khai phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt ra cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Trung tâm lưu ký Chứng khoán (VSD) là triển khai các sản phẩm mới, cung cấp lựa chọn đa dạng cho nhà đầu tư.
 
Phó Thủ tướng chỉ đạo UBCKNN và các cơ quan chức năng cần có lộ trình cụ thể từ đơn giản đến phức tạp, bắt đầu từ sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Cover Warrant), hợp đồng tương lai (HĐTL) dựa trên chỉ số, trái phiếu và cổ phiếu; tiến tới cung cấp quyền chọn mua, bán. Bên cạnh đó, các sở cũng được yêu cầu sớm hoàn thiện bộ quy tắc, cơ cấu lại VN30-Index và phát triển thêm các chỉ số để làm chứng khoán cơ sở cho thị trường phái sinh.
 
Năm 2019, UBCKNN đặt mục tiêu sẽ đưa ra thị trường HĐTL trái phiếu Chính phủ và chứng quyền có bảo đảm tại HNX và HoSE. Đây là 2 sản phẩm đã trễ hẹn với nhà đầu tư trong năm trước. Cùng với đó, nhiều nghiệp vụ chứng khoán mới cũng dự kiến được đưa vào áp dụng. Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN, sau khi gói thầu hạ tầng công nghệ thông tin cho toàn thị trường hoàn tất, UBCK sẽ nghiên cứu triển khai thêm các nghiệp vụ: bán chứng khoán chờ về, mua bán chứng khoán trong ngày…
 
Ông Lê Hải Trà, Phụ trách HĐQT của HoSE cũng từng cho biết hệ thống giao dịch mới dự kiến “Go Live” vào tháng 8, sẽ mở ra cơ hội cung cấp nhiều sản phẩm trên thị trường bao gồm những dịch vụ mà công ty chứng khoán triển khai.
 
Công ty chứng khoán “đón đầu”
 
Với những nỗ lực của cơ quan chức năng và động thái đẩy mạnh phát triển TTCK của Chính phủ, các công ty chứng khoán (CTCK) - những doanh nghiệp cầu nối để nhà đầu tư tham gia vào thị trường cũng đang có những bước chuẩn bị cho “cuộc chơi” mới.
 
Mỗi khi sản phẩm mới đưa ra thị trường, các CTCK sẽ cần đáp ứng những yêu cầu tài chính nhất định để được cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư và kinh doanh chứng khoán.
 
Đơn cử như phái sinh, CTCK muốn tham gia tự doanh sản phẩm này, cần có vốn chủ sở hữu trên 600 tỷ đồng, không lỗ trong 2 năm liền trước và tỷ lệ vốn khả dụng tối thiểu 220% trong 12 tháng gần nhất. Để được môi giới chứng khoán phái sinh, CTCK cần có thêm điều kiện vốn chủ sở hữu trên 800 tỷ đồng.
 
Mặt khác, một trong những hoạt động quan trọng của CTCK là cho vay ký quỹ cũng sẽ mở rộng khi thị trường phát triển về quy mô. Theo bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư Khách hàng tổ chức CTCP Chứng khoán SSI (HoSE: SSI), dung lượng thị trường sẽ ngày càng lớn theo thời gian khi có nhiều doanh nghiệp lên sàn. Các CTCK sẽ cần nâng cao khả năng vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay ký quỹ gia tăng.
 
Mới đây, CTCK lớn nhất Việt Nam này cũng vừa ký khoản vay tín chấp 55 triệu USD với nhóm các định chế tài chính nước ngoài mà đại diện là Ngân hàng SinoPac (Đài Loan), sau hơn 1 năm phát hành thành công 1.150 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho một tổ chức nước ngoài với kỳ hạn 3 năm và giá chuyển đổi dự kiến 31.000 đồng/cp.
 
Nguồn vốn thu về sẽ được sử dụng cho đầu tư ngắn hạn, tính an toàn cao và có thể cân nhắc thời điểm giải ngân vào các hoạt động tự doanh, hoặc cho vay ký quỹ (margin), các mảng đóng góp lớn vào khoản lãi trước thuế 1.623 tỷ đồng (tăng trưởng 16%) của SSI năm qua. Trong tổng tài sản hơn 23.825 tỷ đồng, CTCK dẫn đầu thị phần 2 sàn niêm yết có 5.888 tỷ đồng cho vay ký quỹ và ứng trước tiền bán cho khách hàng.
 
Không riêng SSI, nhiều CTCK cũng đang trong vòng quay tăng vốn, huy động từ nhiều nguồn nhằm đón đầu thị trường. CTCK Mirae Asset (MASC) tăng vốn qua phát hành cổ phiếu từ 2.000 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, trở thành CTCK lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau SSI với vốn điều lệ hơn 5.100 tỷ đồng.
 
CTCK VPBank (VPBS) cũng tăng vốn gấp 2,4 lần, lên 3.500 tỷ đồng, xếp thứ 3. Một số đơn vị như CTCK Ngân hàng Việt Nam (CBVS), Chứng khoán Artex (ART) hay Chứng khoán Kiến thiết VN (PCSC) đều tăng vốn gấp hơn 2 lần. Một số CTCK đang trong kế hoạch phát hành cổ phần như CTCK Everest muốn nâng vốn 1.000 tỷ đồng…
 
Với sự chuẩn bị của các CTCK và sự quyết tâm của cơ quan chức năng, kỳ vọng những sản phẩm mới sẽ sớm được đưa ra thị trường và tới tay nhà đầu tư trong thời gian gần.
 
Lê Hải
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Newer News
23/03 Shares sustain gains on strong investor confidence
20/03 Vietnamese securities companies race to boost capital amid high market demand
19/03 Large-caps pressured as increased profit-taking drives share decline
18/03 Market likely to be affected by Fed's meeting this week
18/03 Investors show strong interest in dividends at annual shareholders' meetings
15/03 VN-Index corrects, liquidity stays high
14/03 Stock Market Upgrade Journey: overcoming hurdles and reaching new heights
13/03 Market rebounds from cautious sentiment
12/03 Losses in bank stocks weigh on market sentiment
12/03 ETFs continue to see strong outflows of foreign capital
Older News
25/03 Market trend hard to predict after difficult week
22/03 Stocks fall, dragged down by blue chips
21/03 VN-Index floats above 1,000 points for seventh session despite losses
18/03 VN stocks to keep rising this week
14/03 Financial stocks lift market for a second day
13/03 Bank stocks boost VN markets
12/03 VN stocks stay stable after ETF reviews
09/03 More foreign investors join Vietnam’s securities market
07/03 Shares gain ground as cash flow rises
06/03 Derivatives market trading liquidity signals stabilisation
 
Newsletter Signup
Top Stories
Shares sustain gains on strong investor confidence
Banks given advantages to CASA ratio
Man owes bank nearly VNĐ9 billion in credit card's interest after 11 years
VN-Index corrects, liquidity stays high
Stock Market Upgrade Journey: overcoming hurdles and reaching new heights
Market Update
Last updated at 11:35:01 AM
VN-INDEX 1,284.02 -6.16/-0.48%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Your most recently viewed tickers will automatically show up here if you type a ticker in the Get Quotes box on the top of the page.
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.