Friday, April 26, 2024 12:40:31 AM - Markets open
VN-INDEX 1,204.97 -0.64/-0.05%
HNX-INDEX 227.57 -0.30/-0.13%
UPCOM-INDEX 88.33 -0.04/-0.05%
Giá thuê KCN phía Nam trung bình 80 USD/m2, gần 9.800 ha đất sắp gia nhập thị trường
Người đồng hành - 1/8/2019 6:20:47 PM
 (0 ratings. You must sign in to rate.)
Đơn vị nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam cho biết thị trường công nghiệp miền Nam đạt giá thuê đất trung bình ở mức 80 USD/m2, tăng gần 11% so với quý II/2018.
 
Cùng xu hướng với nhu cầu tăng mạnh, giá thuê đất ở các tỉnh khác tăng trong khoảng 4 - 6 USD/m2. Giữa các tỉnh phía Nam, TP HCM vẫn dẫn đầu thị trường với mức giá 156,8 USD/m2.
 
Không có thay đổi đáng kể trong giá thuê nhà xưởng xây sẵn, với mức tăng nhẹ trong quý cuối năm dẫn đến giá thuê vẫn ở khoảng 2 - 5 USD/m2/tháng.
 
 
Theo nhận định từ JLL Việt Nam, thị trường công nghiệp phía Nam ghi nhận nguồn cung mới từ Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước, đạt tổng diện tích đất là 37.030 ha, tăng 5,4% so với nửa đầu năm 2018. Với quỹ đất hạn chế, nguồn cung mới có hướng chuyển đến các tỉnh nằm ở khu vực rìa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hơn là tập trung vào các tỉnh trung tâm.
 
Bình Dương và Đồng Nai vẫn được coi là thị trường hàng đầu khu vực, đóng góp khoảng 56% tổng nguồn cung. Tuy nhiên, với nguồn cung và các đường cao tốc trong tương lai, cụ thể là Biên Hòa - Vũng Tàu và TP HCM - Chơn Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới cho đầu tư công nghiệp bên cạnh các thị trường hiện có.
 
Tỷ lệ lấp đầy ở các khu công nghiệp trung bình đạt 72% vào quý cuối năm 2018, giảm do nguồn cung mới. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy chung vẫn ghi nhận mức tăng 200 - 600 điểm phần trăm so với quý II/2018 cho mỗi tỉnh.
Các nhà máy xây sẵn đạt tỷ lệ lấp đầy 88%. Sự chuyển dịch của các nhà sản xuất đang rời khỏi Trung Quốc đến các quốc gia thay thế là hiện tượng dễ quan sát trong thời gian gần đây. Điều này được châm ngòi bởi chiến tranh thương mại Trung Quốc - Mỹ trước đó và đã mang lợi ích cho Việt Nam với số lượng yêu cầu tăng cao về nhà xưởng xây sẵn có các tiêu chuẩn kĩ thuật cao.
 
JLL Việt Nam dự đoán có khoảng 9.793 ha đất dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong 3 năm tới, miền Nam vẫn có vai trò cốt lõi là điểm đến đầy hứa hẹn cho đầu tư công nghiệp.
 
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo tiềm năng lớn cho Việt Nam để chào đón làn sóng đầu tư công nghiệp mới. Do đó, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đất dự kiến sẽ đạt bước tiến lớn trong năm 2019. Nhà kho/nhà xưởng xây sẵn cũng sẽ có nhu cầu mạnh với các yêu cầu phức tạp hơn, chủ yếu là từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với nhu cầu lớn cho đất công nghiệp.
 
Khổng Chiêm

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.
Newer News
04/03 Construction on Sa Pa airport begins
08/02 HCM City in top six most preferred markets for investment: CBRE
09/06 MoC: rules for condotels, officetels coming this year
 
Newsletter Signup
Top Stories
Businesses concerned about rising exchange rate pressure
Gold bar auction to be resumed after 11 years of suspension
PM Chính requires strengthened gold market management
Bank shareholders to receive high dividends, stock bonuses
Shares sustain gains on strong investor confidence
Market Update
Last updated at 3:05:00 PM
VN-INDEX 1,204.97 -0.64/-0.05%
Real-time chart
Top 5 Actives
Top 5 Gainers
Top 5 Losers
My Favorite Quotes
Company Research
Type in the symbol above for thorough background information, key statistics and financial information.
Stock Sectors
We continuously improve our services, here are the latest updates...
Portfolio
Allow you to monitor a customised group of securities. You can set up multiple Portfolios to help you better manage your investments.
Trigger Alerts
Get up-to-date alerts delivered directly to your email address.
Stock Screener
Allow you to filter the market and find exactly what sort of company you are looking for.
Live Terminal
Get instant access to FREE REAL-TIME streaming quotes for hundreds of stocks from HOSE, HNX and UPCOM exchanges.